Hỏi đáp cách khắc phục ớt lai bị rụng lá

Hỏi: Ớt lai trồng khoảng 2 tháng, trút hết lá gốc, xin hỏi nguyên nhân và cách khắc phục?

ot bi rung la

Ảnh minh họa

KG Cao Văn Trí – xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định

Trả lời:

Khán giả mô tả chưa rõ hết triệu trứng hiện tượng rụng lá. Sau khi liên hệ trực tiếp với khán giả qua điện thoại, khán giả có cung cấp thêm thông tin: Ruộng ớt có biểu hiện rụng lá nhưng lá vẫn còn xanh nguyên, không bị héo, không bị khô lá hoặc mép lá, lá vẫn bình thường. Các yếu tố bón phân, tưới nước bình thường theo đúng quy trình kỹ thuật. Trên ruộng có che phủ nilon toàn bộ mặt luống.

Xin trả lời như sau: lá và cây ớt không có biểu hiện mắc các bệnh do nấm và vi khuẩn. Khi đất được tưới hoặc rãnh có nước, ruộng đủ ẩm do ruộng ớt có che phủ nilon trong mùa hè nắng nóng, nhiệt độ trong đất dưới lớp nilon bị tăng cao, rễ cây có thể bị tổn thương do nhiệt độ và thiếu ôxy dẫn tới cây bị rụng lá.

Biện pháp khắc phục:

– Vén toàn bộ nilon xung quanh luống để hở chân luống tới sát gốc cây ớt, xới xáo nhẹ mặt đất xung quanh luống. Những ngày mát có thể che nilon lại.

– Quản lý nước sao cho đất vừa đủ ẩm. Nếu đất khô thì thực hiện tưới nước cao 2/3 rãnh, ngâm 1 đêm rồi rút hết nước ngay tránh để ruộng bị úng nước.

– Nhổ thử một vài cây để kiểm tra rễ có bị thối do nấm hay vi khuẩn không để có biện pháp xử lý kịp thời.

Theo TTKNQG