Hỏi đáp biện pháp khắc phục cây na ít đậu quả

Hỏi: 2 ha trồng na, 15 năm tuổi, so với mọi năm thì năm nay ít hoa, ít đậu quả, cây vẫn xanh tốt bình thường, có phải do na trồng quá già hay không? Xin hỏi nguyên nhân và cách khắc phục?

hoi dap bien phap khac phuc cay na it dau qua

Ảnh minh họa

Phạm Thị Hà, Gia Minh – Thuỷ Nguyên – TP Hải Phòng

Trả lời:

Theo như bác nói vườn na của bạn đã trồng được 15 năm, cây vẫn xanh tốt bình thường chứng tỏ vườn na của bạn chăm sóc tốt, nhưng năm nay ít hoa và ít quả so với mọi năm, không phải do cây quá già mà cây na ra ít hoa, ít quả. Theo tôi vườn na sau khi thu hoạch bạn nên thực hiện các biện pháp kỹ thuật sau:

Vào khoảng thời gian trung tuần tháng 11 nên đốn toàn bộ cành cao của cây na, chỉ để cây na cao khoảng 1,5 – 1,8 m và cắt bớt cành cho thoáng. Nhờ đó, cây na sẽ chống chịu được mưa gió, quả không bị dập nát do va chạm trên cao; không tốn thức ăn để nuôi cành vô hiệu; quả ra tập trung vào thân và cành cấp một (những quả na gần thân thường là những quả to và đẹp); cây na cũng dễ thụ phấn và dễ thu hoạch hơn.

Ngoài ra, để cây na có lực ra mầm, ra hoa sớm và quả đẹp nên chăm bón, phục hồi cây sau thu hoạch với lượng phân bón thích hợp, bón khoảng 50 kg phân chuồng và 2,5kg NPK trên 1 gốc cây, tưới 1 – 2 lần thuốc kích rễ, phun 1 – 2 lần supe lân giữ độ ẩm đến hết tháng 12 để cây nghỉ qua vụ đông. Sau khi lập xuân khoảng 15 – 20 ngày, dùng kéo cắt sạch đầu cành từ 15 – 20 cm (cắt hết lá đầu cành và đốt để diệt sâu bệnh), đồng thời bón 50 kg phân chuồng và 2,5 NPK trên 1 gốc cây; tiếp đó phun kích phát tố để làm bật mầm hoa; khi hoa hé nở có màu trắng xanh thì tiến hành thụ phấn. Người trồng na cũng phải áp dụng đúng một số kỹ thuật khác để tăng tỷ lệ đậu quả, chăm bón nuôi quả và phòng chống các loại sâu bệnh thường gặp trên cây na như bệnh sáp, sên, bọ nhảy, muội đen, sâu đục quả, ròi quả, bệnh vàng lá…

Chú ý: Khi chăm bón các mầm cây na nên xử lý tỉa thưa mầm, những mầm để lại cắt sâu khoảng 10 – 15 cm và vặt sạch lá. Những mầm này sau khoảng 10 – 15 ngày sẽ nhú hoa, cho những quả nhanh to và nhanh thu hoạch (bình thường những quả đầu cành khoảng 125 -130 ngày cho thu hoạch thì những quả xử lý mầm thân chỉ khoảng 90 – 95 ngày đã cho thu hoạch). Áp dụng kỹ thuật này cũng đã tăng tỷ lệ đậu quả, tăng trọng lượng mỗi quả na lên 300 – 400 gram.

Hỏi đáp cách phân biệt bệnh vàng lùn và hiện tượng lúa bị ngộ độc hữu cơ

Hỏi đáp biện pháp khắc phục bệnh khô cành trên cây nhãn​

Theo Nông nghiệp