Hỏi cách khắc phục bọ đục quả và làm thối quả Ổi

Câu hỏi: Tại sao ổi chưa chín đã có bọ đục quả và làm thối quả. Xin hỏi chuyên gia nguyên nhân và cách khắc phục để giữ được quả ổi chín nhưng không có bọ?

Trả lời

Ổi có bọ đục trong ruột quả và làm thối là do ruồi vàng hay còn gọi là ruồi đục quả gây ra. Ruồi cái trưởng thành dùng máng đẻ trứng đẻ qua vỏ vào thịt quả. Trứng nở thành dòi hay còn gọi là bọ. Quả ổi bị dòi thường gây chín sớm, thối và rụng xuống đất trên vườn. Ngoài ổi, ruồi đục quả còn hại rất nhiều loại quả khác như: na, bưởi, cà chua, mướp, xoài, nhãn, vải, thanh long…

Ruồi đục quả trưởng thành có cánh bay rất xa, do vậy muốn hạn chế ruồi cần triển khai biện pháp phòng chống trên diện rộng. Có nghĩa là cả khu ruộng hay khu vườn đều phải đồng loạt tiến hành. Biện pháp phòng chống có hiệu quả bao gồm:

Thu gom quả ổi bị rụng trong vườn,  đào hố và chôn.

Sử dụng túi chuyên dùng để bao quả khi quả đã lớn.

Dùng bẫy dẫn dụ để diệt ruồi đục quả trưởng thành. Các loại bẫy dẫn dụ có bán trên thị trường như: Vizubon D, Flykil 95 EC… đặt ở ngoài vườn theo hướng dẫn trên bao bì. Trong vườn có thể dùng viên băng phiến để bên trong chai nhựa để xua đuổi ruồi trưởng thành ra bên ngoài vườn và trúng vào bẫy.

Theo khuyennonghanoi.gov.vn