Điều trị gà bị bệnh tụ huyết trùng và ghép bệnh Newcastle

Hỏi: Nhà tôi có 500 con gà Tam Hoàng 3 tháng tuổi, 10 ngày nay có khoảng 50% số con có hiện tượng hen khẹc, đi ngoài phân lỏng màu trắng; xù lông, sã cánh. Đã cho uống tỏi và dùng các thuốc trị đi ngoài được 10 ngày nhưng không khỏi, bệnh lây lan nhanh. Hỏi chuyên gia nguyên nhân và cách khắc phục?

7f34df80-e09e-44c7-9055-e3892edef6f3

Trả lời: Theo chuyên gia Trương Văn Dung thì gà nhà bác đã có biểu hiện của bệnh Tụ huyết trùng và  ghép bệnh Newcastle.

Bệnh tụ huyết trùng ở gà do vi trùng gây ra, thường xảy ra khi gặp điều kiện môi trường bất lợi; chuồng trại khu vực chăn nuôi kém vệ sinh và tác động của vận chuyển xa. Mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể của gia cầm qua đường hô hấp và tiêu hóa. Do gia cầm hít phải bụi ngoài không khí có mầm bệnh hay ăn phải thức ăn nước uống nhiễm bệnh…

Còn bệnh Newcastle hay còn gọi là bệnh gà rù. Bệnh lây lan qua đường hô hấp, tiêu hoá và qua tiếp xúc trực tiếp. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và ở bất cứ thời điểm nào, đặc biệt là vào mùa lạnh.

Cách khắc phục khi gà nhiễm bệnh tụ huyết trùng ghép bệnh Newcastle như sau:

– Cách ly gà ốm và sử dụng 1 trong các loại thuốc tiêm có hoạt chất sau điều trị trực tiếp như: ENROFLOXACIN hoặc FLORFENICOL hoặc AMOXICILLIN tiêm bắp 1 lần/ ngày/ 3-5 ngày liền.

– Dùng kháng thể vi rút NewCastle tiêm bắp với liều 4-5ml/con. Sau 48 giờ tiêm nhắc lại 1 liều như trên.

– Điều trị toàn đàn đối với những con chưa có dấu hiệu lâm sàng: Sử dụng một trong các thuốc kháng sinh có hoạt chất sau trộn vào thức ăn hoặc pha nước cho uống như: FLORFENICOL 4% hoặc ENROFLOXACIN hoặc AMOXICILLIN hoặc OXYTETRACYCLIN 1 lần/ ngày/ 7 ngày liền.

– Cho uống thuốc bổ gan thận + thuốc chống hen suyễn BROMHEXIN 1 lần/ ngày/7 ngày liền

– Dùng nước tỏi đặc cho uống 2 lần/ ngày/ 5 ngày liền.

– Cho uống chất điện giải GLUCO-C + VITAMIN ADE + VITAMIN BCOMPLEX + Men tiêu hóa 10 ngày liền

– Bổ sung Men tiêu hóa và Vitamin ADE + Vitamin BCOMPLEX, khoáng chất PREMIX vào thức ăn cho ăn 1 tháng liền.

– Vệ sinh tiêu độc chuồng nuôi bằng dung dịch thuốc sát trùng.

Theo m-nongnghiep.vn