Dấu hiệu phát hiện bệnh đầu đen, rất nguy hiểm ở gà

Hỏi: Gà bị tiêu chảy phân sáp màu đen đặc thì bị mắc bệnh gì? Nguyên nhân và cách khắc phục?

4715703_1

Ảnh minh họa

Trả lời:

Nguyên nhân: Bệnh do KST gây nên do một đơn bào có tên Hitomonas Meleagridis thuộc ngành Protozoa. Histomonas ký sinh ở ruột thừa và gan gây ra.

Đối tượng mắc bệnh: Bệnh chủ yếu xảy ra trên gà thả vườn hoặc gà ta (ít gặp trên gà trắng công nghiệp).

Phương thức truyền lây: Bệnh lây truyền chủ yếu qua đường ăn uống.

Vật chủ trung gian truyền bệnh là giun tròn, gà ăn phải trứng giun tròn manh tràng (Heterakis Gallinarum) có chứa mầm bệnh. Mặt khác khi trứng giun kim thải ra ngoài giun đất ăn vào nên mầm bệnh tồn tại rất lâu trong môi trường.

Mầm bệnh có trong trứng giun kim có thể tồn tại lâu dài trong đất nhiều năm. Mầm bệnh được giải phóng sau khi xâm nhập vào manh tràng và ngày và nhân rộng trong manh tràng. Mầm bệnh đến gan thông qua các mạch máu hoặc xoang phúc mạc. Sau đấy các hoại tử hình tròn nhanh chóng xuất hiện trên bề mặt gan. Histomonas kết hợp với các mầm bệnh có trong đường ruột như cầu trùng và các vi khuẩn khác làm cho bệnh trầm trọng hơn.

Gà con thường bị bệnh cấp tính và chết sau một vài ngày xuất hiện triệu chứng. Gà lớn bị bệnh một thời gian dài rồi chết với xác chết gầy.

Thuật ngữ đầu đen thường gây hiểu nhầm bởi vì số gà bị Histomonosis chỉ có một số ít con có đầu bị tím tái.

Biện pháp phòng và trị bệnh

Phòng bệnh: Rắc vôi quanh khu vực sân chơi. Định kỳ dùng thuốc tẩy giun cho gà.

Điều trị:

Hạ sốt, giải độc gan thận

Dùng thuốc có thành phần Sulfamonomethoxine và Metronidazol để cho uống hoặc tiêm kháng sinh Sulfamonomethoxine (gà trên 1kg tiêm liều 0,5ml từ 0,5 – 1kg tiêm liều 0,3ml dưới 0,5kg tiêm liều 0,2ml) tiêm 3 ngày liên tục, tiêm dưới da cổ.

Uống liên tục 4-5 ngày.

Kỹ sư chăn nuôi Nguyễn Văn Cầu