Có nên tự chọn giống cà phê bằng hạt tại vườn nhà hay không?

Hỏi: Trong vườn cà phê vối nhà mình có một số cây cho quả rất sai và to. Mình đã lựa những quả to và chín ở những cây này để ươm làm giống cho vụ tới. Xin hỏi như vậy có được không và phải làm thế nào?

(Anh N – Hội ND CPHT)

Trả lời​

Xét khía cạnh đặc điểm thực vật học, cà phê vối là cây thụ phấn chéo bắt buộc, có nghĩa là phấn của một cây không thể tự thụ cho chính nó mà phải bắt buộc lấy phấn của cây khác mới đậu quả. Vì vậy, hạt thu hoạch từ cây mẹ có đặc tính tốt như quả to, sai thì chỉ mang một nửa đặc điểm di truyền này ở đời con, nếu cây cho phấn (cây bố) có đặc tính không tốt thì một nửa cây ở đời con sẽ mang đặc tính xấu này. Như vậy, trường hợp của anh N tự lấy hạt giống tại vườn nhà là không nên vì không khống chế được nguồn phấn chính xác và khả năng đời con mang những đặc tính xấu là rất cao.

Chúng tôi khuyến cáo anh nên mua hạt giống từ những cơ sở có đủ trình độ và điều kiện để sản xuất hạt giống lai và được các cấp có thẩm quyền công nhận. Với giống hạt lai TRS1, anh nên mua trực tiếp tại của hàng Viện KHKT Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên, số 53 Nguyễn Lương Bằng, Buôn Ma Thuột. Đây là giống có đặc điểm tốt như năng suất có thể đạt 5-6 tấn/ha, kháng gỉ sắt tốt, đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận quy trình sản xuất giống và công nhận giống quốc gia. Mua và sử dụng những loại hạt giống khác (kể cả được quảng cáo là TRS1) không do Viện chúng tôi sản xuất sẽ có những rủi ro rất cao, gây thiệt hại cho người sản xuất về lâu dài.

Theo Viện KHKT Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên