Chăm sóc cà phê, hồ tiêu trong điều kiện mưa nhiều hạn chế rụng trái, gié

Hỏi: Giai đoạn đầu mùa mưa, chỗ tôi đã có hiện tượng mưa nhiều và trong giai đoạn dài; cà phê, hồ tiêu bắt đầu rụng trái, gié. Xin tư vấn cách chăm sóc vườn cây để hạn chế hiện tượng trên.

ca-phe-rung-trai-non

Hiện tượng rụng trái non trên cây cà phê​

Trả lời:

Theo dự báo của cơ quan chuyên môn, trong 1 vài năm tới Tây Nguyên sẽ có hiện tượng mưa báo nhiều. Vì vậy, bà con cần có những biện pháp chăm sóc vườn cây là rất cần thiết để tránh các ảnh hưởng xấu.

Khi trời mưa quá nhiều và dài ngày thì các hiện tượng có thể xảy ra là: dinh dưỡng trong đất bị rửa trôi; Rễ cây hạn chế hút dinh dưỡng trong điều kiện đất úng; Sâu hại có điều kiện phát sinh lây lan; Cây trồng hạn chế quang hợp do ít ánh nắng. Các nguyên nhân trên sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây trồng, một trong những hậu quả có thể thấy rõ là cây bị rụng trái (cà phê và cây ăn quả), rụng gié (hồ tiêu). Vì vậy, để khắc phục ảnh hưởng trên, bà con cần lưu ý áp dụng các biện pháp sau:

– Rong tỉa cây che bóng, cây choái sống, tỉa cành để cây quang hợp, không tạo môi trường dễ phát sinh nấm.

– Về lâu dài, nên áp dụng các biện pháp cải tạo đất: Bón phân hữu cơ, ép xanh để cải tạo đất, tăng khả năng giữ dinh dưỡng, tạo môi trường đất thông thoáng.

– Sử dụng các biện pháp thoát nước vườn cây nếu ngập úng; xới váng cac bồn sau đợt mưa .

– Không bón phân nếu đang có bão hay áp thấp nhiệt đới; Phun phân bón là chuyên dụng để bổ sung dinh dưỡng kịp thời sau đợt mưa liên tục dài ngày. Nếu có công thì có thể chia đợt bón phân làm nhiều lần.

– Thăm vườn thường xuyên, nếu thấy có hiện tượng sâu bệnh hại thì phải xử lý kịp thời.

Theo Viện KHKT Nông Lâm Nghiệp