Cách phòng trừ ruồi đục quả gây hại Bưởi

Hỏi: Bưởi chuẩn bị vào chín (bưởi Diễn ) có hiện tượng bưởi quả bị chín ép, rụng có ruồi vàng đục quả. Xin cho biết cách phòng trừ loại ruồi này?

ruoi-vang-hai-buoi

Ruồi vàng đục quả gây hại Bưởi

Trả lời:

– Thường xuyên thu gom tiêu huỷ các quả bị rụng có dòi hại.

– Thu hoạch kịp thời, ngay khi quả đã đạt độ chín thích hợp.

– Treo các bẫy có chất dẫn dụ Methyl Eugenol để bẫy ruồi như Vizubon D, Ruvacon 90 L, Dacus Fly 100 SL, Flykil 95 EC,… hoặc phun prôtein thủy phân Ento-Pro 150 SL lên tán lá cây và quả để ruồi đến ăn và chết.

Thực hiện nồng độ và liều lượng theo hướng dẫn ở bao thuốc.

– Biện pháp tốt nhất là sử dụng các bao túi để bao quả ngay từ khi quả vừa to bằng quả chanh để chống được ruồi vàng và các loài sâu, bệnh hại quả khác.

Dùng túi nylon bao chùm trái từ phần cuống theo hướng thẳng xuống, dùng dây buộc giữ túi vừa chặt. Túi nylon cắt bỏ hoàn toàn phần đáy vừa giữ được sự thông thoáng, vừa ngăn các loại côn trùng, sâu và ruồi đục trái tấn công.

Khi quả được bao bằng túi nilon màu trắng trong, chất diệp lục ở vỏ quả vẫn hấp thu được ánh sáng và quang hợp bình thường như những quả để tự nhiên, do vậy màu sắc của quả không thay đổi từ khi nhỏ tới chín, đảm bảo màu sắc hấp dẫn tự nhiên.

Đa số các loại côn trùng trưởng thành là bướm (ngài) đều bay theo phương ngang thẳng, khi đậu vào quả được bao bởi giấy nilon để tiến hành đẻ trứng gặp bề mặt giấy nilon trơn, nhẵn nên bướm và trứng không bám được, do vậy hầu hết các loại sâu như: Bọ xít, xén tóc, bọ cánh cứng, ruồi đục quả, bọ rầy… được loại trừ khả năng gây hại.

Quả trong túi nilon phát triển bình thường ít bị sâu, bệnh phá hại có màu sắc đẹp, hấp dẫn, năng suất, chất lượng quả được cải thiện rõ rệt.

Bọc trái bưởi không chỉ phòng chống được sâu các loại mà còn giúp cho màu sắc của quả bưởi đẹp. Màu sắc của túi bọc khác nhau cũng tạo ra màu sắc của quả bưởi khác nhau.

Tổng hợp