Biện pháp khắc phục cành lá hồ tiêu bị rụng sau khi bón Kali

Hỏi: Vườn tiêu nhà tôi sau khi bón phân kali và tưới nước, sau đó 3 ngày một số cây có dấu hiệu cành lá bị rụng khi còn tươi chỉ cần chạm nhẹ là rụng cả cành và quả các khớp nối của cây, sau khi phát hiện một ngày thì cây có dấu hiệu quả bị thâm đen lại một số cành và lá cũng tím đen lại. Liệu tiêu nhà tôi có bị ngộ độc kali không?

tieu-chet

Trả lời: Thông thường, kali hiếm khi ngộ đến mức làm tiêu rụng lá và thường nó sẽ xảy ra ở khắp cả vườn tiêu chứ không phải 1 số cây như bạn mô tả. Bón thừa kali sẽ thường chỉ hạn chế khả năng hấp thu đạm và các chất khác.

Bởi vậy, cây tiêu của bạn bị rụng lá có thể do rễ bị thối không hút nước và các chất dinh dưỡng dẫn đến xuất hiện triệu chứng lá rụng, quả bị thối, cành lá màu tím là do thiếu lân do bộ rễ bị thối, mạch dẫn nhựa bị nâu trên ở thân và cuống lá. Khả năng tiêu của bạn bị bệnh chết chậm.

Để biết chính xác hơn bạn có thể đào và kiểm tra rễ, nếu phát hiện có u rễ, nốt sưng trên rễ, thối rễ thì tiêu đang bị bệnh chết nhanh.

Trường hợp này nên xử lý bằng các thuốc trị tuyến trùng như Carbosan 25EC. Sử dụng một trong các loại thuốc sau Aliette 80 WP, Ridomil MZ 72 WP, Ridomil Gold 68 WP, Mexyl MZ 72 WP với nồng độ 0,3 %, liều lượng 2 – 4 lít dung dịch/ gốc. Xử lý vào đất đồng thời phun lên cây. Xử lý 2 – 3 lần, mỗi lần cách nhau 15 ngày.

TS. Đặng Bá Đàn – Trung tâm Khuyến Nông Quốc Gia