Nguy cơ tôm hùm chết hàng loạt

Mật độ lồng nuôi tôm hùm ở vịnh Xuân Đài, TX Sông Cầu – thủ phủ nuôi tôm hùm ở Phú Yên hiện đã vượt 4 lần so với quy hoạch.

15-28-40_1

Lồng nuôi kéo lên bờ vì tôm hùm chết

Thêm vào đó, vùng nuôi bị ô nhiễm và diễn biến bất lợi của thời tiết trong thời gian tới sẽ nắng nóng kéo dài nên chỉ cần có mưa đổ xuống gây sốc, nguy cơ tôm hùm chết hàng loạt có thể xảy ra.

Đó chia sẻ của ông Nguyễn Tri Phương, PGĐ Sở NN-PTNT Phú Yên với Báo NNVN chiều 11/4. Theo ông Phương, hiện vùng nuôi khu vực vịnh Xuân Đài có khoảng 86.000 lồng. Do số lồng nuôi, mật độ nuôi quá dày nên từ 3 tháng đến nay việc quan trắc, cảnh báo môi trường định kỳ cho thấy nhiều chỉ số môi trường như NH3, PO4, H2S và DO đều vượt ngưỡng cho phép.

Việc dự báo đều có cơ sở, vì từ ngày 25/3 đến 27/3, tại vùng nuôi tôm hùm xã Xuân Phương ít nhất 27 hộ nuôi bị thiệt hại với 2.160 con tôm thịt, có trọng lượng từ 0,4 – 0,6kg/con và gần 11.000 con tôm hùm con bị chết, thiệt hại khoảng 3,6 tỷ đồng. Khi tôm hùm chết quan sát nguồn nước vùng nuôi có hiện tượng chuyển sang màu đỏ.

Các cơ quan chức năng giải thích, nước chuyển sang màu đỏ là do môi trường bị ô nhiễm hữu cơ, tảo phát triển mạnh. Ngoài ra, lượng khí độc trong môi trường nước cùng nhiều chỉ số khác đều vượt ngưỡng. Những vùng nuôi nằm ngoài quy hoạch và người dân nuôi tự phát sự bất lợi về môi trường thường đến sớm do không có sự quản lý chặt chẽ.

15-28-40_2

Tôm hùm thịt tại vùng nuôi Sông Cầu bị chết

Trung tâm giống và kỹ thuật thủy sản Phú Yên thông báo kết quả quan trắc, cảnh báo môi trường vào ngày 4/4 cũng cho thấy: Hàm lượng DO thấp hơn so với ngưỡng giới hạn cho phép (≥5mg/l) tại một số vị trí ở các vùng Phú Dương – Xuân Thịnh (mẫu nước tầng giữa và đáy), Phước Lý – Xuân Yên (mẫu nước tầng đáy).

Đặc biệt vùng nuôi Phước Lý – Xuân Yên (tầng đáy) đang có những chỉ số môi trường (NH3, PO4, H2S và DO) nằm ngoài ngưỡng giới hạn cho phép, trong đó hàm lượng DO (0,5mg/l) vẫn đang quá thấp so với ngưỡng GHCP (>5mg/l).

Ông Ngô Xuân Lai, PGĐ Phụ trách Trung tâm giống và kỹ thuật thủy sản tỉnh Phú Yên khuyến cáo, người nuôi tại vùng nuôi này nên duy trì lồng nuôi tại tầng giữa để tránh thiếu oxy cục bộ cho tôm nuôi. Các hộ nuôi thường xuyên theo dõi diễn biến môi trường chú ý kiểm tra sự phân tầng của nước (nhiệt độ, độ mặn, oxy hòa tan…) thường xuyên kiểm tra sức khỏe tôm nuôi (nhất là khi trời nắng và đứng gió) để có những điều chỉnh lồng nuôi cũng như khoảng cách giữa các lồng nuôi cho phù hợp.

Sau khi nâng lồng, người nuôi nên dùng lưới lan (hai lớp) che mát trên mặt lồng, treo các túi vôi ở các góc lồng nhằm hạn chế tảo tàn do mưa dông, sát trùng môi trường nước, ổn định pH tạm thời… Trường hợp trời oi, đứng gió cần phải sục khí để cung cấp oxy hòa tan cho tôm nuôi.

15-28-40_3

Tôm hùm con tại vùng nuôi Sông Cầu bị chết

Bên cạnh đó, mật độ Vibrio spp tổng số trong nước tại vùng nuôi Phú Dương – Xuân Thịnh (tầng giữa), Dân Phú – Xuân Phương (tầng đáy) và Nhất Tự Sơn – Xuân Thành (tầng giữa) vượt ngưỡng giới hạn cho phép làm tăng nguy cơ vật nuôi dễ nhiễm bệnh do vi khuẩn. Do vậy, người nuôi nên san thưa mật độ nuôi trong lồng, tách những cá thể tôm nhiễm bệnh nuôi riêng, cần tăng cường vệ sinh lồng nuôi sạch sẽ, không để hàu, hà… bám vào lồng làm bịt kín các lỗ lưới và làm giảm sự lưu thông dòng nước giữa bên ngoài và bên trong lồng nuôi.

Định kỳ nên bổ sung các chế phẩm sinh học, vintamin và khoáng chất nhằm tăng cường sức đề kháng cho tôm nuôi tránh các tác nhân gây bệnh.