Người miền Tây khóc ròng vì tưới hoa màu bằng nước nhiễm mặn

Không còn nước ngọt dự trữ, nhiều người dân miền Tây khóc ròng khi cố dùng nước nhiễm mặn tưới tiêu khiến hoa màu hư hỏng hoàn toàn.

Nguoi mien Tay khoc rong vi tuoi hoa mau bang nuoc nhiem man hinh anh 1 culaodung011_zing.jpg

Vườn khoai lang 0,4 ha của hộ gia đình ông Ngô Hoàng Yến, ấp An Lạc, xã An Thạnh Tây, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng, đến thời điểm thu hoạch nhưng bị hư hỏng hoàn toàn. Số tiền vốn tích cóp của gia đình ông Yến gần 40 triệu đồng mất trắng chỉ sau 2 tháng đầu tư trồng khoai.

Nguoi mien Tay khoc rong vi tuoi hoa mau bang nuoc nhiem man hinh anh 2 culaodung015_zing.jpg

Ông Yến cho biết khoảng 1 tháng trước, nước mặn xâm nhập sâu vào con kênh trước nhà. Vì không có nước ngọt dự trữ, ông đã chọn thời điểm con kênh trước nhà đầy nước (để độ mặn giảm), rồi dẫn vào vườn tưới khoai lang. Nhưng ông Yến cũng không cứu nổi vườn khoai lang. Thậm chí, nước nhiễm mặn còn khiến cả vườn bị hư hỏng hoàn toàn.

Nguoi mien Tay khoc rong vi tuoi hoa mau bang nuoc nhiem man hinh anh 3 culaodung007_zing.jpg

Vườn khoai của gia đình ông Yến mất trắng khiến ông rất bàng hoàng. Không có tiền thuê nhân công, ông và một vài người thân quen phải cật lực dọn vườn, cắt bỏ hết những dây khoai.

Nguoi mien Tay khoc rong vi tuoi hoa mau bang nuoc nhiem man hinh anh 4 culaodung016_zing.jpg

Ông Yến đã sống ở đây mấy chục năm nhưng chưa bao giờ thấy nước mặn xâm nhập kênh rạch sớm như năm nay. Vì không lường trước được việc mặn xâm nhập sớm, nên gia đình ông chọn thời điểm trồng khoai không phù hợp, dẫn đến thiếu nước tưới, phải dùng nước nhiễm mặn tưới “chữa cháy”.

Nguoi mien Tay khoc rong vi tuoi hoa mau bang nuoc nhiem man hinh anh 5 culaodung010_zing.jpg

Đường dẫn nước vào vườn khoai lang của gia đình ông Yến khô kiệt tận đáy khoảng 10 ngày nay. Đại diện Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Cù Lao Dung cho biết mặn thậm chí sớm hơn cả năm đỉnh điểm 2015 – 2016.

Nguoi mien Tay khoc rong vi tuoi hoa mau bang nuoc nhiem man hinh anh 6 culaodung006_zing.jpg

Ông Yến cùng anh Vũ cắt và thu gom dây khoai. Ông cho biết trong vài ngày tới, lúc dây khoai héo khô cũng là thời điểm ông dùng thuốc phun toàn vườn khoai để diệt hẳn mầm khoai bệnh. Có như thế thì sau Tết Nguyên Đán, gia đình ông mới có thể trồng được hoa màu trên phần đất này.

Nguoi mien Tay khoc rong vi tuoi hoa mau bang nuoc nhiem man hinh anh 7 culaodung008_zing.jpg

“Biết nước đang nhiễm mặn, nhưng thà có nước tưới còn hơn để vườn khoai chết vì khô hạn”, ông Yến chia sẻ. Không riêng gì ông Yến, gia đình anh Nguyễn Văn Vũ, ấp Phước Hoài A, thị trấn Cù Lao Dung và nhiều người dân trồng hoa màu trong huyện cũng điêu đứng vì thiếu nước ngọt để tưới tiêu.

Nguoi mien Tay khoc rong vi tuoi hoa mau bang nuoc nhiem man hinh anh 8 culaodung014_zing.jpg

Lúc bắt đầu tưới nước nhiễm mặn, vườn khoai có biểu hiện vàng lá nhẹ, rồi khoai thiếu sức sống, thối rễ và sùng nguyên cả vườn. Thương lái khi đến vườn khoai nhà ông đều từ chối mua. Một thương lái cho biết vườn khoai nhà ông Yến bị hỏng đến 80% và sẽ lây lan hết cả vườn trong vài ngày tới.

Nguoi mien Tay khoc rong vi tuoi hoa mau bang nuoc nhiem man hinh anh 9 culaodung005_zing.jpg

Vụ khoai Tết thua lỗ khiến gia đình ông Yến gặp rất nhiều khó khăn, phải đối mặt với tình cảnh thiếu trước, hụt sau, thậm chí phải “chạy gạo” hàng ngày.

Nguoi mien Tay khoc rong vi tuoi hoa mau bang nuoc nhiem man hinh anh 10 culaodung001_zing.jpg

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Cù Lao Dung, mặn xâm nhập sâu vào huyện gần 2 tháng trước. Ngày 2/1, độ mặn cao nhất tại xã An Thạnh Tây, An Thạnh Nam đã vượt 10‰. Nguồn nước này không thể dùng để tưới hoa màu.