Người Hà Nội vứt bỏ hàng chục tấn rau củ vì không có khách mua

Nông dân ở Mê Linh (Hà Nội) nhổ bỏ cà chua, củ cải để lấy đất trồng vụ mới sau khi giá các mặt hàng nông sản giảm còn 1.000-2.000 đồng/kg mà vẫn không có người mua.

nong dan Ha Noi vut bo nong san anh 1

Đã đến kỳ thu hoạch nông sản nhưng những cánh đồng ở thôn Đông Cao (xã Tráng Việt, Mê Linh, Hà Nội) vắng bóng thương lái. Vào thời điểm này các năm trước, ôtô tấp nập ra vào để thu mua.

nong dan Ha Noi vut bo nong san anh 2

Gia đình anh Lương Xuân Văn (xóm 3 Đông Cao) không bán được củ cải nên phải nhổ bỏ đi. Từ lúc gieo hạt giống đến lúc thu hoạch là 70 ngày, anh bỏ ra rất nhiều công sức. Ruộng của anh đạt sản lượng cao, khoảng 3-4 tấn/sào. Mỗi củ nặng trung bình 2 kg.

nong dan Ha Noi vut bo nong san anh 3

Giá bán củ cải tại ruộng chỉ 500-1.000 đồng/kg, không đủ tiền bao bì vậy mà vẫn không có người mua. Vợ chồng anh Văn cho biết năm nào cũng trồng loại này, mọi năm bán ra giá 4.000 đồng/kg là đã có lãi, có năm được giá lên tới 7.000 đồng.

nong dan Ha Noi vut bo nong san anh 4

Giá thuê nhổ bỏ củ cải cũng lên đến 600.000 đồng/sào. Tiếc tiền, anh và vợ cố làm hết. Trước đó, mỗi sào anh đã phải đầu tư 2-3 triệu đồng.

nong dan Ha Noi vut bo nong san anh 5

Vừa nhổ bỏ, anh Văn vừa lo cho ruộng củ cải còn lại sẽ thu hoạch sau 45 ngày nữa. Vợ chồng anh không biết sẽ phải làm gì nếu lúc đó tình trạng thị trường không khá hơn.

nong dan Ha Noi vut bo nong san anh 6

Tương tự củ cải, cà chua cũng có rất ít người mua dù giá chỉ còn 1.500 đồng/kg. Trước đây, cà chua có giá khoảng 7.000-8.000 đồng/kg. Thông thường, một sào cà chua có sản lượng khoảng 4 tấn có thể giúp người nông dân thu về hơn 20 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay, họ chỉ thu về chưa tới 10 triệu đồng. Vì thế, cà chua chín thối trên cây, rụng đầy gốc cũng không có người nhặt.

nong dan Ha Noi vut bo nong san anh 7

Gia đình ông Lương Chiến Tuyến đành bỏ mặc 3 sào cà chua và hy vọng sẽ có người đến mua. Ông cho biết ở hợp tác xã cũng có người đến “giải cứu” nhưng số lượng không thấm vào đâu.

nong dan Ha Noi vut bo nong san anh 8

Rau cải bẹ Đông Dư hiện chỉ có giá 1.000 đồng/kg. Trong khi giá rau này năm ngoái dao động mức 5.000-7.000/kg. Để trồng một sào rau cải, bà Nguyễn Thị Hà đầu tư hơn 2 triệu đồng tiền giống, phân… chưa kể công làm. Sau khoảng 2 tháng bà thu hoạch được hơn 3 tấn, với giá hiện nay thì thu được hơn 3 triệu đồng.

nong dan Ha Noi vut bo nong san anh 9

“Nhà tôi năm nay trồng 4 sào. Công chăm sóc và công thu hoạch rất tốn. Bên cạnh đó tôi còn phải chi thêm tiền mua bao bì, tiền lãi khi vay tiền ở quỹ tín dụng khi mua giống. Nay giá rau rẻ thê thảm nên nông dân chúng tôi lỗ hết vốn lẫn công”, bà Hà cho biết.

nong dan Ha Noi vut bo nong san anh 10

Cạnh ruộng của bà Hà, nhiều ruộng rau cải bẹ Đông Dư khác còn bỏ mặc cho sâu bọ tấn công. Hết vụ, nông dân lại phải thuê máy cày với giá 200.000 đồng/sào để xới đất, cắt nhỏ cây rau này ra làm phân.

nong dan Ha Noi vut bo nong san anh 11

Khả quan nhất là cải ngồng khi vẫn có giá bán khoảng 4.000 đồng/kg. Gia đình bà Mỳ đầu tư 2 triệu đồng ban đầu cho mỗi sào rau cải, sau hơn một tháng thu hoạch được 8 tạ. Với giá bán hiện tại thì còn dư được khoảng 1 triệu đồng, coi như lấy công làm lãi.

nong dan Ha Noi vut bo nong san anh 12

Những người nông dân thôn Đông Cao đổi công cho nhau bởi nếu thuê người cắt rau mỗi buổi cũng tốn 120.000-150.000 đồng.