Ngư dân Ninh Thuận được mùa khai thác tôm hùm giống

Những ngày qua, nhiều ngư dân ở tỉnh Ninh Thuận liên tục trúng tôm hùm giống. Lượng tôm hùm giống xuất hiện nhiều nên chỉ trong vòng vài giờ khai thác, ngư dân có thể kiếm được từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng nhờ “lộc biển” sau Tết.

Từ sáng sớm, trên bờ biển thôn Phú Thọ (phường Đông Hải, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm) đã có nhiều thương lái thu mua tôm hùm giống đứng đợi sẵn. Ông Trần Kiểm khẩn trương chèo thuyền thúng cập bờ để kịp mang những con tôm hùm giống mới khai thác được bán cho thương lái.

Ông Kiểm phấn khởi cho biết: “Từ 4 giờ sáng, tôi cùng con trai bắt đầu đi kéo lưới dũ, sau hơn 3 giờ khai thác được 5 con tôm hùm sao, 2 con tôm hùm xanh bán cho thương lái được hơn 600.000 đồng. Hôm trước gặp may hơn trúng nhiều tôm hùm sao giá trị cao bán được trên 2 triệu đồng chỉ trong buổi sáng”.

Chú thích ảnh
Tôm hùm giống được ngư dân khai thác ở vùng biển thôn Phú Thọ, phường Đông Hải (thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận). Ảnh: Nguyễn Thành/TTXVN
Chú thích ảnh
Tôm hùm giống sau khi khai thác được cho vào trong hũ nước chờ đưa đi tiêu thụ. Ảnh: Nguyễn Thành/TTXVN

Cùng chung niềm vui, anh Lê Văn Thưởng ở phường Đông Hải cho hay, anh vừa nhận hơn 500.000 đồng từ bán 4 con tôm hùm sao và 1 con tôm hùm xanh cho thương lái. Anh Thưởng cho biết, tùy theo kích cỡ, chủng loại, tôm hùm sao được thương lái thu mua với giá dao động từ 80.000 đến 120.000 đồng/con, tôm hùm xanh có giá từ 35.000 đến 38.000 đồng/con. Trung bình mỗi ngày, mỗi ngư dân có thể kiếm được từ 500.000 đến 700.000 đồng, ngày trúng đậm có thể kiếm được vài triệu đồng nhờ khai thác tôm hùm giống.

Theo kinh nghiệm của ngư dân địa phương, tôm hùm thường phân bố nhiều ở vùng bãi rạn, đá san hô, nếu biển động liên tục, sóng lớn thì tôm hùm giống sẽ trồi lên mặt nước theo dòng hải lưu bơi vào vùng biển gần bờ. Năm nay, biển động nên tôm hùm giống xuất hiện khá nhiều, thu hút ngư dân tham gia khai thác. Sau vài tiếng thả lưới dũ, mỗi ngư dân có thể bắt được từ 5 đến 10 con, có thời điểm trúng đậm bắt được từ 20 đến 50 con tôm hùm giống.

Chị Hà Thị Thu, thương lái thu mua tôm hùm giống cho hay, trung bình mỗi ngày thu mua của ngư dân từ 300 đến 500 con tôm hùm giống, sau đó đem bán lại cho các hộ nuôi tôm lồng bè ở các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên. Tôm hùm giống ở vùng biển Ninh Thuận rất khỏe, chất lượng tốt nên được các hộ nuôi tôm hùm thương phẩm rất ưa chuộng.

Chú thích ảnh
Tôm hùm giống được khai thác ở vùng biển thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận. Ảnh: Nguyễn Thành/TTXVN
Chú thích ảnh
Tôm hùm giống ở vùng biển Ninh Thuận rất khỏe, con giống to nên được các hộ nuôi tôm hùm thương phẩm rất ưa chuộng. Ảnh: Nguyễn Thành/TTXVN

Không chỉ ngư dân ở vùng biển Đông Hải, mà ngư dân ở các xã Thanh Hải, Nhơn Hải, Vĩnh Hải (huyện Ninh Hải), xã Phước Dinh (huyện Thuận Nam) cũng đang tất bật khai thác tôm hùm giống trong không khí phấn khởi được mùa. Nghề đánh bắt tôm hùm giống tuy mang lại nguồn thu nhập cao nhưng chỉ duy trì được một khoảng thời gian ngắn, thường bắt đầu từ tháng Chạp đến cuối tháng Giêng Âm lịch nên ngư dân tranh thủ khai thác.

Đối với hoạt động khai thác tôm hùm giống cũng như các loài thủy sản ngoài tự nhiên, ngành thủy sản tỉnh Ninh Thuận phối hợp với các địa phương đang đẩy mạnh vận động, tuyên truyền ngư dân chấp hành nghiêm Luật Thủy sản, nâng cao ý thức khai thác đi đôi với bảo vệ nguồn lợi thủy sản, môi trường ven biển để duy trì nguồn lợi thủy sản bền vững.

Chú thích ảnh
Tôm hùm giống được bán ngay tại bờ biển cho thương lái. Ảnh: Nguyễn Thành/TTXVN

Việc khai thác tôm hùm giống trong thời kỳ gió to, biển động cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro; do đó, chính quyền các địa phương cũng tuyên truyền, khuyến cáo ngư dân chú ý bảo đảm an toàn cho người, phương tiện trong quá trình khai thác.