Nghệ An tiêu hủy 28 con lợn bị dịch tả châu Phi

Tính từ thời điểm xảy ra dịch là ngày 10/3, đến hết ngày 19/3, Nghệ An đã tiêu hủy 28 con lợn bị dịch tả tại 2 xã thuộc huyện Quỳnh Lưu.

Trên địa bàn Nghệ An, từ ngày 10/3 – 19/3/2019, dịch tả lợn châu Phi xảy ra tại 3 hộ gia đình của 2 xã ở huyện Quỳnh Lưu, gồm: Quỳnh Mỹ có 2 hộ tại xóm 7 và 8 tiêu hủy 23 con (3 lợn nái, 20 lợn con) đến nay đã qua 4 ngày không phát sinh ca bệnh mới. Xã Quỳnh Hưng có 1 hộ ở  xóm 11, tiêu hủy 5 con (lợn nái, 4 con lợn thịt).

Lấy mẫu dịch tả lợn ở Quỳnh Lưu.

Tổng số lợn tiêu hủy tại 3 hộ ở huyện Quỳnh Lưu là 28 con (4 lợn nái, 20 con lợn con và 4 con lợn thịt).

Các địa phương khác trong tỉnh là Diễn Châu, Yên Thành, Thái Hòa có lợn ốm, chết đều đã gửi mẫu giám sát và kết quả tất cả đều đang âm tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi. Tuy nhiên các địa phương cũng đã được cảnh báo cần vào cuộc một cách quyết liệt, đồng bộ để tránh dịch tả lợn châu Phi.

Sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi trong những ngày qua cho thấy sự báo động về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh cũng như công tác phòng, chống còn nhiều hạn chế.

Cơ quan chức năng cần vào cuộc tìm ra nguyên nhân khiến lợn của các hộ đã bị nhiễm dịch bệnh tả lợn châu Phi để cánh báo cho bà con cũng như kiểm soát chặt chẽ tình hình giết mổ, tiêu thụ lợn tại các vùng dịch.