Nghệ An: Thiếu hơn 16 nghìn bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật

Thông tin từ Chi cục Trồng trọt & BVTV cho biết, tại 10 huyện trồng lúa chủ yếu của Nghệ An, hiện chỉ có 8.354 bể chứa bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), trong khi số bể cần có theo quy định là 24.577 cái.

Ông Nguyễn Tiến Đức – Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV cho biết: Hàng năm, Nghệ An gieo trồng khoảng 370 nghìn ha cây trồng các loại, sử dụng từ 500 – 700 tấn thuốc BVTV, từ đó thải ra đồng ruộng từ 50 – 70 tấn bao bì vỏ chai thuốc BVTV các loại.

Phun trừ bệnh đạo ôn trên lúa tại huyện Hưng Nguyên. 

Theo quy định của ngành Nông nghiệp và Tài nguyên Môi trường, tối thiểu phải có 1 bể chứa bao bì, vỏ chai thuốc BVTV trên diện tích 3 ha đất trồng cây hàng năm, hoặc 10 ha đất trồng cây lâu năm có sử dụng thuốc BVTV.

Tuy nhiên, với tổng diện tích đất sản xuất lúa là 73.750 ha tại 10 huyện trồng lúa chủ yếu của Nghệ An là Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương, Anh Sơn, Tân Kỳ, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu và Nghi Lộc, hiện số lượng bể chứa bao bì, vỏ chai thuốc BVTV sau sử dụng mới chỉ có 8.354 bể. Như vậy, số bể còn thiếu tại 10 địa phương nói trên là 16.223 bể.

Thùng đựng rác thải được đặt trên cánh đồng của xã Bắc Thành (Yên Thành)

Sự thiếu hụt đó đã dẫn đến tình trạng rất đáng lo ngại hiện nay, đó là phần lớn lượng bao bì, vỏ chai thuốc BVTV đang được nông dân bỏ lại trên bờ ruộng, nguồn nước, nguy cơ tiềm ẩn làm mất an toàn vệ sinh môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người và cộng đồng, là một trong những nguyên nhân gây ra các căn bệnh hiểm nghèo cho xã hội hiện nay.