Nghệ An: Sâu keo gây hại trên gần 1.600 ha ngô đông

Mới bắt đầu vào vụ, nhưng sâu keo mùa thu đã phát sinh gây hại trên gần 1.600 ha trong tổng số 3.000 ha ngô vụ đông thời kỳ dưới 10 lá. Để đối phó với đối tượng sâu bệnh hại nguy hiểm này, sử dụng biện pháp sinh học đang được coi là ưu tiên số 1.

Xây dựng mô hình trồng giống ngô biến đổi gene

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và BVTV Nghệ An, đến ngày 20/8, tổng diện tích ngô thu đông nhiễm sâu trên địa bàn tỉnh đã lên tới trên 1.520 ha trong đó hơn 430 ha nhiễm nặng.

Mới gieo trỉa được hơn 1 tuần, cây ngô mới lên được 4- 5 lá, nhưng ông Nguyễn Văn Hà, xóm 7 xã Nam Tân, huyện Nam Đàn đã phải phun thuốc trừ sâu keo.

“Nó ăn nhanh lắm, nếu không phun kịp thời, chỉ vài ngày nữa là cây ngô chỉ còn gốc. Thuốc trừ sâu mua ở đại lý ngoài thị trấn; cứ nói ngô có sâu là họ đưa thuốc chứ tôi cũng không biết tên thuốc là gì” – ông Hà lo lắng.

Cây ngô mới được 4- 5 lá nhưng sâu keo đã xuất hiện và gây hại trên ruộng ngô của gia đình anh Nguyễn Văn Hà, xóm 7, xã Nam Tân, huyện Nam Đàn. Hiện nay anh Hà đang phải phun thuốc phòng trừ sâu keo.

Đến nay, Nam Đàn gieo trỉa được trên 300 ha ngô thu đông thì trong đó đã có hơn 200 ha nhiễm sâu keo mùa thu, tập trung ở Nam Tân, Nam Thượng, Nam Hưng, Vân Diên. Huyện đang xây dựng kế hoạch hỗ trợ người dân mua bả chua ngọt để dẫn dụ, tiêu diệt sâu trên ruộng.

“Chúng tôi đang sử dụng tất cả các biện pháp để có thể hạn chế đến mức thấp nhất tác hại của sâu keo; xây dựng mô hình trồng giống ngô biến đổi gene có khả năng kháng sâu cao với diện tích khoảng 250 ha”, ông Hồ Đình Thắng – Phó phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Nam Đàn cho hay.

Sâu keo mùa thu gây hại nặng nề trên ngô hè thu ở Thanh Chương

Tại Thanh Chương, theo ông Lê Đình Thanh – Phó Chủ tịch UBND huyện, vụ hè thu 2019, trừ 300 m2 ngô biến đổi gene ở xã Thanh Tiên chỉ nhiễm sâu với mức độ rất nhẹ, thì toàn bộ 450 ha ngô hè thu trên địa bàn huyện đều chịu sự tàn phá nặng nề của sâu keo mùa thu.

Biện pháp sinh học là ưu tiên số 1

Có vòng đời phát triển nhanh, chu kỳ đẻ nhiều, số lượng con lớn, ăn từ trong đọt non ăn ra nên sâu keo mùa thu là đối tượng có khả năng gây hại rất lớn.
Nông dân Diễn Thành, Diễn Châu chăm sóc ngô vụ đông. 

Để bảo vệ hơn 20.000 ha ngô đông trước đối tượng sâu bệnh hại cực kỳ nguy hiểm và có sức tàn phá mạnh mẽ này, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp một cách quyết liệt.

Tuy nhiên, theo ông Phan Duy Hải – Phó Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh, trong đó phải coi biện pháp sinh học là ưu tiên số 1, tối ưu, bởi nó giúp giảm áp lực của việc sử dụng thuốc hóa học, giảm chi phí, giảm ô nhiễm môi trường.

Để phòng trừ sâu keo, phải thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để phát hiện, bắt diệt các ổ trứng, sâu non; sử dụng bẫy dính màu vàng có pheromone giới tính, bẫy bả chua ngọt hoặc bẫy đèn để diệt trưởng thành, ngăn chặn sớm sự gây hại của sâu.

Trên đồng ngô, nên trồng trước thời vụ một số diện tích ngô ngọt, ngô nếp để dẫn dụ trưởng thành đẻ trứng và tiêu diệt sâu; sử dụng chế phẩm vi khuẩn Bacillus thuringiensis để phun trừ khi sâu tuổi nhỏ. Bảo vệ các thiên địch tự nhiên của sâu như ong ý sinh trứng, ký sinh sâu non, các loại bắt mồi ăn thịt như bọ đuôi kìm, chân chạy,… để kiểm soát sâu non tuổi nhỏ.