Ngao chết trắng bãi bất thường, nhiều hộ dân lâm cảnh khó khăn

Mỗi khi thủy triều xuống, hàng chục tấn ngao chết la liệt khiến người dân lâm vào cảnh lao đao. Ngao chết bất thường, nguyên nhân đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Ngao chết trắng bãi bất thường, nhiều hộ dân lâm cảnh khó khăn

Theo đó, khoảng 1 tháng qua, những người nuôi ngao tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Tình trạng ngao đến mùa thu hoạch chết trắng bãi nhưng chưa tìm được ra nguyên nhân khiến người dân lo lắng.

Ghi nhận tại bãi biển xã Nghi Thiết, khi thủy triều rút xuống, trên bãi nuôi của các hộ dân, ngao chết há miệng, dày đặc, phân khúc theo từng lớp trên cát. Người dân thu gom tập kết thành đống lớn, những chuyến xe vận chuyển đi tiêu hủy.

Ngao chết trắng bãi, người dân lâm vào cảnh khó khăn - ảnh 1
Ngao chết hàng loạt, người dân mất trắng mùa nuôi.

Anh Phạm Văn Hải (Trú tại xã Nghi Thiết, Nghi Lộc) cho biết: “Vợ chồng tôi đang nhặt ngao chết để cải tạo lại bãi cho mùa nuôi trông 2020. Từ tháng 4/2019, gia đình thả 5 tấn ngao giống, đến thời điểm là bắt đầu thu hoạch nhưng giờ ngao chết nhiều quá, thiệt hại khoảng 20 tấn với số tiền 350 triệu đồng, chưa kể chi phí đầu tư 150 triệu đồng”.

Tương tự, gia đình ông Phạm Văn Anh bị 1,4 ha ngao chết. Theo hộ dân này, 3 năm nuôi ngao thì năm nay ngao chết quá nhiều. Ngao chết xuất hiện từ tháng 11 Âm lịch 2019, đỉnh điểm là tháng giêng 2020, thiệt hại gần 400 triệu đồng.

Ngao chết trắng bãi, người dân lâm vào cảnh khó khăn - ảnh 2

Gia đình anh Phạm Văn Hải nhặt ngao chết tiêu hủy.

Trước tình trạng trên, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nghi Lộc đã lấy 3 mẫu ngao tại khu vực nuôi của 3 hộ gia đình đi xét nghiệm. Đến ngày 14/2, tất cả các mẫu ngao xét nghiệm đều âm tính với ký sinh trùng perkinsus (loại ký sinh trùng gây bệnh chết ở ngao). Hiện, Phòng đã báo cáo lên Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An, đề nghị quan trắc nguồn nước khu vực nuôi ngao.

Ngao chết trắng bãi, người dân lâm vào cảnh khó khăn - ảnh 3

Nguyên nhân ngao chết bất thường đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Bên cạnh đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nghi Lộc khuyến cáo người dân thực hiện đúng quy trình từ lúc chọn giống ngao tốt, uy tín; cho đến thả con giống với mật độ vừa phải; phơi bãi… để phòng tránh ngao bị bệnh chết. Các hộ dân cũng đề nghị cơ quan chức năng tìm ra nguyên nhân ngao chết bất thường, hướng xử lý để người dân yên tâm canh tác cho vụ nuôi sau. Đồng thời, người dân mong muốn, UBND huyện Nghi Lộc hỗ trợ kinh phí phần nào thiệt hại.