Ngành điều đối diện với những khó khăn mới

Khó có sự đột phá đi lên của giá điều thô trong nước ở thời điểm hiện nay cho đến giữa quý I/2019. Năm 2019 vẫn là một thử thách rất lớn cho các nhà máy chế biến và kinh doanh điều tại Việt Nam. Đó là nhận định của Hiệp hội Điều Việt Nam.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong tháng 11, khối lượng điều nhân XK ước đạt 37 nghìn tấn với giá trị 291 triệu USD. Giá điều nhân XK bình quân tháng 11/2018 đạt 7.865 USD/tấn, giảm 7,2% so với tháng 10/2018, bình quân 10 tháng 2018, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam, thời điểm hiện nay (tuần giữa tháng 12/2018) mua bán nguyên liệu thô tại thị trường trong nước đã trầm lắng hơn. Do giá nhân sụt giảm, mức giá điều thô hiện nay trở nên kém hấp dẫn và đối mặt sự thờ ơ từ phía các nhà máy, trừ một số nhà máy thiếu nguyên liệu, có nhu cầu hoặc đã ký được hợp đồng xuất khẩu lúc giá nhân lên cao.

nganh dieu doi dien voi nhung kho khan moi

Tuy còn hơn tháng rưỡi nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng theo Hiệp hội Điều Việt Nam, tuần qua, nhu cầu và giá cả từ phía Trung Quốc sụt giảm đáng kể, thị trường không còn sôi động, cho thấy nhu cầu mua trữ cho mùa Tết đã tạm ổn. Hơn nữa, quy định mới của cơ quan Hải quan và Thuế của Trung Quốc thay đổi, buộc tất cả phải nhập qua đường chính ngạch và nộp nghĩa vụ thuế nhập khẩu đã làm giá hạt điều nhập khẩu từ Việt Nam cao hơn, không còn lợi thế cạnh tranh như trước. Việc này cũng ảnh hưởng lớn đến sức mua và tiêu thụ nhân điều Việt Nam tại Trung Quốc.

Hiệp hội Điều Việt Nam nhận định, năm 2018 sắp kết thúc và Tết Nguyên đán cũng cận kề, với thực tế nhiều lò đã nghỉ sản xuất, nhu cầu nguyên liệu không còn cao thì khó có khả năng có sự biến động đột phá đi lên của giá điều thô trong nước trong thời điểm hiện nay cho đến sau Tết Âm lịch, cũng như trong thời gian tiếp theo khi vào vụ thu hoạch 2019 tại Việt Nam, Campuchia – cũng là rộ vụ tại Tây Phi. Ngược lại, giá điều thô có xu hướng đi xuống sâu khi vào vụ, và không loại trừ khả năng xả hàng của Tanzania cũng sẽ ảnh hưởng lớn.

Năm nay, các nhà rang chiên và tiêu thụ Âu, Mỹ đã áp dụng chiến thuật không mua xa như các năm trước. Điều này đặt ra tình thế khó khăn cho nhà chế biến XK Việt Nam. Hiệp hội Điều Việt Nam khuyến nghị, các nhà sản xuất phải thật năng động, tích cực tìm thị trường tiêu thụ nhân. Đồng thời, cần có một giải pháp đồng bộ, từ nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng chất lượng – vệ sinh an toàn thực phẩm, giao hàng đúng hạn, hoàn thiện chứng từ XK nhanh và chính xác, chấn chỉnh dịch vụ hậu mãi…