Ngành chăn nuôi gặp khó do gà nhập khẩu giá rẻ

Theo Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ, gà nhập khẩu giá rẻ về đang tác động rất lớn đến tình hình chăn nuôi gia cầm trong nước.

Cụ thể, những ngày qua, giá gà tam hoàng trong nước đã liên tục giảm và hiện chỉ còn 25.000 – 26.000 đồng/kg, trong khi giá thành mà người chăn nuôi bỏ ra đã lên đến 32.000 đồng/kg.

Chính vì vậy, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ đề xuất nên có chính sách cấm nhập khẩu loại gà này, bởi vừa ảnh hưởng đến sức khỏe người dân vừa gây tác động xấu đến nông nghiệp nước nhà.

Cục Thú y cũng khuyến cáo người tiêu dùng cần chọn mua gà ở các cửa hàng uy tín, xem xét kỹ nguồn gốc xuất xứ thịt được ghi trên các thùng chứa đựng hoặc bao gói để tránh bị các tổ chức, cá nhân có hành vi gian lận thương mại, trà trộn thịt không rõ nguồn gốc và không bảo đảm chất lượng, gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Dưới góc độ của ngành chăn nuôi, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ cho biết, gà nhập khẩu giá rẻ là loại gà khai thác trứng quá lứa bị thải loại nên chất lượng thịt không còn đảm bảo. Bên cạnh đó, trong quá trình nuôi lấy trứng, người nuôi thường tiêm rất nhiều vaccine để phòng bệnh nên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng nếu sử dụng lâu dài.

Thực tế tại Hàn Quốc, gà thải loại được sử dụng để làm bột thịt cho gia súc với giá chỉ tương đương 5.000 đồng/con. Cùng với Hàn Quốc, nhiều nước khác như Trung Quốc, Mỹ, Thái Lan, thậm chí Campuchia cũng cấm sử dụng loại gà này làm thực phẩm cho người.