Nếu ăn không đúng cách, bánh trung thu sẽ là mối hại khôn lường cho sức khỏe

Bánh trung thu là món quà không thể thiếu trong mỗi dịp Rằm tháng Tám hàng năm. Nhưng món bánh trông Trăng này cũng có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và gia đình nếu ăn không đúng cách.

Theo thông tin đăng trên tạp chí điện tử Gia Đình Mới, ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, xét về mặt dinh dưỡng, bánh trung thu rất ngọt và béo ngậy, do vậy nó cung cấp nhiều năng lượng. Những người thừa cân, béo phì và những người mắc bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng thì bánh trung thu lại là một mối nguy cơ lớn tới sức khỏe.

Trong 1 bánh trung thu nhân thập cẩm có gì?

Bánh trung thu có nhiều loại với trọng lượng khác nhau nên hàm lượng dinh dưỡng cũng khác nhau.

Với 1 chiếc bánh dẻo nhân thập cẩm khoảng 170 gam, nó cung cấp 566 kcal, 16,3g đạm, 6,6g lipid, 110,2g glucid. Trong 1 bánh dẻo nhân trứng đậu xanh khoảng 176g chứa 648 kcal (năng lượng gấp 2 – 2,5 lần bát phở bò).

Hay như trong 1 cái bánh nướng thập cẩm nặng 176g sẽ cung cấp 706 kcal, 18g đạm, 31,5g lipid và 87,5g glucid…

Lượng bột đường của 1 chiếc bánh dẻo hoặc 1 bánh nướng tương đương với 2 – 3 bát cơm (1 bát cơm 258g).

Đặc biệt, đường trong bánh trung thu chủ yếu ở dạng hấp thu nhanh nên dễ gây tăng đường huyết.

Nguy hại nếu ăn nhiều

Nếu thường xuyên ăn nhiều bánh trung thu có thể khiến trẻ bị béo phì hoặc rối loạn dung nạp glucse, lâu ngày sẽ gây ra bệnh tiểu đường.

Ăn nhiều bánh trung thu còn gây tình trạng khó tiêu do bánh chứa nhiều chất béo, đạm động vật. Do đó, bạn chỉ nên cho trẻ ăn một miếng (bằng 1/8 chiếc bánh) sau bữa ăn là đủ.

Cách ăn bánh trung thu đảm bảo sức khoẻ

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, khi ăn xong bánh trung thu trẻ cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Đừng quên súc miệng ngay để không bị sâu răng. Với trẻ béo phì, nên giới hạn lượng bánh được ăn trong ngày.

Với người mắc bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng, nên lựa chọn các sản phẩm dùng cho người ăn kiêng chứa ít đường và ít chất béo.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại bánh trung thu phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Mỗi loại sản phẩm phục vụ cho từng đối tượng khác nhau từ truyền thống đến hiện đại, sản phẩm phục vụ cho người có bệnh lý nền (như người tiểu đường, thừa cân béo phì, tăng huyết áp…)

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi sử dụng bánh trung thu, bạn nên lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, trên bao bì ghi rõ tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, thành phần nguyên liệu sản phẩm, có hướng dẫn sử dụng và bảo quản…

Tốt nhất là sử dụng sản phẩm mới, không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.