Nên rửa trái cây trước khi ăn, nhất là quả bơ

Theo báo cáo gần đây của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), bạn nên rửa sạch trái cây trước khi ăn, nhất là trái bơ, vì vỏ của các loại quả này có thể chứa vi khuẩn Listeria monocytogenes.

Trong một báo cáo vừa được công bố gần đây, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đưa ra kết quả của một công trình nghiên cứu kéo dài từ năm 2014 đến năm 2016.

Sau khi đã thử nghiệm trên 1.000 vỏ trái bơ, vừa nhập khẩu vừa thuộc nội địa, cuộc khảo sát đã cho thấy có sự hiện diện của vi khuẩn Listeria monocytogenes trên 17% số bơ được kiểm tra và gần 1% bơ phát hiện dương tính với vi khuẩn Salmonella.

Kết quả này xác nhận salmonella có thể hiện diện ở trái bơ, còn Listeria monocytogenes có mặt trên hoặc trong loại trái cây này.

Dựa trên kết quả nghiên cứu, cơ quan liên bang kêu gọi người tiêu dùng cẩn thận rửa sạch sẽ bên ngoài trái bơ trước khi cắt ra – vì dao bổ trái cây có thể gieo vi khuẩn sang phần ăn được của quả bơ. Cụ thể hơn, FDA khuyên người dùng nên dùng loại bàn chải đặc biệt chà rửa sạch bên ngoài trái cây rồi lau khô bằng khăn giấy hoặc vải sạch.

Tổ chức này cũng khuyến nghị làm tương tự với các sản phẩm trái cây khác như dưa và cam. Tất cả những cẩn trọng trong vệ sinh ấy sẽ giảm thiểu rủi ro cho sức khỏe người tiêu dùng. Lý do là họ thường cắt bơ rồi múc phần thịt để ăn mà không quan tâm lột vỏ như ăn chuối hay ăn cam. Do thịt trái bơ rất nhanh chuyển sang màu nâu khi tiếp xúc với không khí nên người ta thường ăn ngay sau khi cắt bơ, do đó nguy cơ nhiễm các mầm bệnh từ vỏ chưa rửa sạch rất cao.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), những ai tiếp xúc với vi khuẩn Listeria monocytogenes có thể bị nhiễm trùng gọi là Listeriosis. Hầu hết nạn nhân phát bệnh ngay sau khi ăn trái cây bị nhiễm khuẩn. Ở mức độ phơi nhiễm thấp, Listeria monocytogenes không gây bệnh nghiêm trọng ở người trưởng thành khỏe mạnh.

Tuy nhiên, với phụ nữ mang thai, người lớn tuổi và người bị suy giảm miễn dịch (như người được ghép tạng hoặc người mắc bệnh tiểu đường hoặc ung thư) lại được xem là tình trạng rất đáng lo ngại.