Nắng nóng khốc liệt, hàng nghìn ha cây trồng ở Nghệ An chết khô chết cháy

Trong những ngày qua, Nghệ An đối mặt với tình trạng nắng nóng cực điểm, nhiệt độ nhiều huyện như ở Con Cuông, Anh Sơn, Tân Kỳ, thành phố Vinh… luôn ở 41- 42 độ C, sản xuất nông nghiệp thiệt hại nặng nề.
Những ngày qua, tại huyện Con Cuông (Nghệ An) nhiệt độ luôn ở 41 – 44 độ C, nắng nóng cực điểm khiến hàng trăm ha lúa không có nước cấy và 138/ tổng số 356 ha chè bị khô chết, tập trung ở các xã Bồng Khê, Yên Khê, thị trấn… 
Nhiều hộ gia đình xót xa nhổ bỏ những diện tích chè bị chết bỏ lên bờ. Một ha chè đầu tư hết hơn 30 triệu đồng, cho thu hoạch vài chục năm; phải nhổ bỏ tnhiều gia đình trồng chè đối diện cảnh trắng tay. Hiện huyện Con Cuông đã trích kinh phí 295 triệu đồng hỗ trợ các xã chống hạn cho sản xuất. 
Hàng trăm ha chè ở huyện Thanh Chương cũng bị khô cháy. 
Dự ước nông dân Thanh Chương thiệt hại nhiều tỷ đồng trong đợt hạn hán kỷ lục này. 
Huyện Tân Kỳ cũng là trọng điểm hạn hán của tỉnh Nghệ An, hàng ngàn ha mía, ngô đã bị chết cháy.Nắng nóng khô hạn khiến đồng lúa ở Nghĩa Hoàn (Tân Kỳ) đang chết cháy dần. 
Hơn 1.000 ha lúa ở huyện Hưng Nguyên có nguy cơ bị chết dưới trời nắng nóng hơn 40 độ C. Lãnh đạo Chi cục Thủy lợi Nghệ An cho biết, đã có 12.000 ha lúa ở Nghệ An bị hạn, trong đó có 2.000 ha bị chết. 
Các trạm bơm ở Hưng Nguyên đã ở mực nước chết không thể bơm để tưới cho hơn 1.000 ha lúa đang nguy cơ bị chết cháy. 
Đây cũng là thời điểm cấy lúa mùa ở vùng núi cao, một số diện tích có nước ở các huyện Quế Phong, Quỳ Châu bà con phải tranh thủ cấy đêm tránh nắng. 
Tnh Nghệ An đã có công điện khẩn về phòng, chống hạn gửi các địa phương, trong đó đề nghị các công ty thủy điện trên địa bàn phối hợp xả nước chống hạn, các công ty thủy lợi tiết kiệm nước và điều hòa nước cứu lúa.