Nắng nóng gay gắt, rau màu ở Nghệ An khô cháy

Những ngày vừa qua, nắng nóng gay gắt với nhiệt độ 38 – 40 độ C khiến rau màu ở Nghệ An khô cháy. Người dân đang nỗ lực tìm mọi giải pháp để chống nóng cho rau màu.

Do thời tiết nắng nóng, nhiều diện tích rau màu khô héo, kém phát triển. Ảnh Việt Hùng

Quỳnh Lưu là vựa rau lớn nhất của tỉnh với gần 1.000 ha cung cấp ra thị trường hàng chục tấn mỗi ngày. Do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng, rau màu kém phát triển nên sản lượng thu hoạch trong những ngày gần đây giảm hẳn.

Ở vùng bãi ngang Quỳnh Lưu, vào mùa hè, bà con chủ yếu trồng hành hoa để đối phó với nắng nóng bởi loại cây này chịu hạn tốt hơn các loại rau màu khác. Tuy nhiên, đợt nắng nóng vừa qua nhiều diện tích hành hoa cũng bị chết héo.

Nắng nóng gay gắt khiến cây hành hoa khô héo nghiêm trọng. Ảnh Việt Hùng

Tại cánh đồng rau ở xóm 7, xã Quỳnh Minh (Quỳnh Lưu),chị Nguyễn Thị Tám, hộ trồng rau, cho biết, ở cánh đồng này đất cao nên nước không đủ tưới, nhiều diện tích rau màu đã khô cháy.

Nhiều diện tích cà chua trước đó gặp mưa gây thối úng chưa kịp phục hồi nay gặp nắng nóng gay gắt khiến bà con không kịp trở tay, cà chua chết héo. Ước tính Quỳnh Minh đã thiệt hại khoảng 30 ha rau màu các loại.

Nhiều trên đà diện tích cà chua khô héo dần. Ảnh Việt Hùng

Nhằm chống kho hạn cho rau màu, bà con ở xã Quỳnh Minh thuê thợ đào thêm giếng tại ruộng để có nước tưới. Ông Hồ Văn Tình ở xã Quỳnh Minh cho biết, đào giếng mất chi phí hơn 10 triệu đồng, nhưng gia đình vẫn chấp nhận chi để có nước tưới cho rau, nếu không vào mùa này khó mà trồng được rau.

Tại cánh đồng rau ở xã Quỳnh Lương, hệ thống vòi phun tưới tự động hoạt động hết công suất trong những ngày này. Toàn xã có khoảng 95% hộ đầu tư lắp đặt vòi phun tưới tự động với chi phí hàng chục triệu đồng/giếng.

Nhằm chống kho hạn cho rau màu, bà con thuê thợ đào thêm giếng tại ruộng để có nước tưới; một số hộ đầu tư lưới che. Ảnh: Việt Hùng

Bà Nguyễn Thị Hương ở xã Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu) cho biết, ở đây nếu hạn nặng tiếp tục kéo dài thì nước giếng khoan bơm cũng không đủ tưới cho cây rau. Như gia đình bà đã phải khoan 4 mũi, lắp đặt thêm đường ống dẫn nước mới cơ bản đủ tưới. Những ngày nắng gay gắt, gia đình tưới 5 – 6 lần mới tạo được độ ẩm cho đất.

Ngoài vấn đề tưới nước, các hộ cũng thường xuyên kiểm tra đồng để bón thêm phân NPK và phân lá cho cây trồng, phân bón lá được hấp thụ nhanh và nên phun vào buổi chiều. Một số hộ khác thì đầu tư lưới che – giải pháp hiệu quả để hạn chế rau màu khô cháy, nhất là ở vùng thiếu nước tưới.