Nắng hạn khốc liệt, hơn 60 ha rừng trồng mới ở thị xã Kỳ Anh chết khô

Nắng nóng kéo dài khiến hơn 60 ha rừng keo của bà con xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh – Hà Tĩnh) chết khô khi vừa trồng được vài tháng.

Ông Bình chỉ về số cây keo của gia đình bị chết khô

Do nắng hạn kéo dài nên 3 ha rừng trồng năm 2020 của gia đình ông Nguyễn Huy Bình (SN 1962, thôn Hoa Trung, xã Kỳ Hoa) đã chết hơn 50%.

Ông Bình cho biết: “Hơn 20 năm trồng keo, chưa bao giờ tôi thấy đợt nắng hạn khủng khiếp như thế này. Cây keo là loại rất dễ sống, chịu được thời tiết khắc nghiệt, nhưng giờ chết cháy hết… Gia đình tôi trồng hơn 1,7 vạn cây từ tháng 3, bây giờ gặp hạn nặng chết mất một nửa, số cây còn lại phát triển không ăn thua. Nếu nắng nóng còn tiếp tục thì xem như mất trắng…”

Nắng hạn kéo dài khiến loại cây dễ trồng như keo cũng không chịu nổi

Cùng chung cảnh ngộ, số tiền hơn 40 triệu đầu tư vào trồng 4 ha keo tại thôn Hoa Sơn, xã Kỳ Hoa của gia đình chị Đào Thị Phương (thôn Hoa Trung, xã Kỳ Hoa) cũng gần như mất trắng do nắng hạn. Chị Phương cho biết: “Với tình hình này thì phải đợi đến mùa mưa rồi nhổ bỏ, trồng lại lứa mới”.

Cây chết khô ngả màu nâu úa

Được biết, toàn xã Kỳ Hoa có 566 ha rừng keo, riêng trong năm 2020 diện tích trồng mới là 150 ha. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 40% diện tích trồng mới của các hộ dân bị chết khô, ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế của bà con.

Ông Đặng Văn Cường – Chủ tịch UBND xã cho biết: “Xã Kỳ Hoa hiện có 137 hộ trồng và khai thác cây keo. Trong đợt nắng nóng kéo dài này, ngoài rừng trồng đã bị chết, số cây hiện còn sống phát triển chậm và cũng có nguy cơ chết cao nếu tình hình nắng hạn kéo dài. Rất mong các cấp, ngành có sự hỗ trợ một phần nào đó giúp bà con trồng rừng bớt thêm phần gánh nặng”.

Ngoài diện tích đã bị chết khô, số cây còn lại phát triển chậm

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TX Kỳ Anh Nguyễn Sỹ Sơn cho biết: “Hơn 2 tháng trời không mưa, nắng nóng khốc liệt dẫn đến số cây trồng mới chết không có khả năng phục hồi. Điều đáng lo hơn là nguy cơ cháy rừng tại những diện tích này rất cao, do lá cây keo chết khô ngày càng nhiều và là nguồn vật liệu dễ bén cháy.

“Hiện tại, Hạt Kiểm lâm thị xã, Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh, lực lượng địa phương thường xuyên phối hợp với các hộ trồng rừng thực hiện chặt chẽ công tác quản lý, bảo vệ và phòng chống cháy rừng. Đồng thời, chuẩn bị phương án chăm sóc, trồng dặm số cây đã bị chết trong thời gian tới”.

Lá cây keo khô rất dễ cháy

“Trong thời gian này, nghe thông tin sắp có mưa nên nhiều hộ dân khá chủ quan trong việc phòng chống cháy rừng, thậm chí thường xuyên đốt thực bì để trồng mới nên nguy cơ xảy ra cháy rất cao.

Hiện nay, thời tiết vẫn diễn biến hết sức tạp, các chủ rừng cần đặc biệt lưu ý công tác phòng cháy, đặc biệt là các diện tích trồng sát với rừng đã khép tán, khu vực trồng mới có tỷ lệ cây chết nhiều…” Hạt trưởng Hạt kiểm lâm TX Kỳ Anh cho biết thêm.