Nắng hạn gay gắt, diêm dân Bến Tre trúng mùa muối

Nắng hạn gay gắt gây thiệt hại đến sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, những người sản xuất muối ở Bến Tre thì lại trúng mùa, thu lãi khá.

Từ đầu mùa khô đến nay, nắng nóng kéo dài, nhiệt độ tăng cao rất thuận lợi cho nghề sản xuất muối ở tỉnh Bến Tre. Thời gian thu hoạch muối kéo dài hơn các năm trước 1 tháng và năng suất đạt trên 55 tấn/ha. Với mức giá từ 30.000 – 33.000 đồng/giạ như hiện nay, diêm dân có lãi trên 50 triệu đồng/ha/vụ. Riêng các mô hình sản xuất có trải bạc, lãi cao hơn từ 10-20%.

nang han gay gat, diem dan ben tre trung mua muoi hinh 1
Người dân dự trữ muối, chờ giá cao mới bán.

Tỉnh Bến Tre có diện tích đất sản xuất muối đứng thứ hai tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long (sau tỉnh Bạc Liêu). Toàn tỉnh có hơn 1.400ha muối, trong đó, huyện Bình Đại là 580 ha và huyện Ba Tri là 862 ha, giải  quyết việc làm ổn định cho hơn 3.300 lao động mùa khô.

Ông Hồ Văn Thương, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp- Phát triển nông thôn, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre cho biết, so với các năm trước thì nghề làm muối đạt hiệu quả cao, diêm dân rất phấn khởi.

“Năm nay, tình hình nắng hạn kéo dài, diêm dân rất phấn khởi. Sản lượng năm nay cũng đạt chỉ tiêu, giá cao, bà con phấn khởi.  So với sản xuất lúa thì sản xuất muối bà con có lợi nhuận hơn”, ông Hồ Văn Thương nói./