Na Uy: Bệnh thiếu máu ở cá hồi bùng phát

Cơ quan An toàn thực phẩm Na Uy đã phản ứng với những chỉ trích về việc xử lý số ca bùng phát bệnh truyền nhiễm thiếu máu ở cá hồi (ISA) gần đây ở miền Bắc nước này.

Khoảng 20 trường hợp đã được báo cáo từ đầu năm, chủ yếu là trong 3 tháng qua và dấy lên mối lo ngại không chỉ về số lượng mà còn về cách xử lý vấn đề của các cơ quan có thẩm quyền.

Ông Odd Bekkeli, tổng giám đốc của công ty Salaks. Ảnh: Salaks

Ông Odd Bekkeli, Tổng giám đốc Công ty Salaks, công ty gần đây đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự bùng phát của ISA, cho biết cơ quan An toàn thực phẩm đã quá nghiêm ngặt với phương án ra lệnh loại bỏ tất cả cho dù chúng có bị nhiễm hay không, chỉ một con cá hồi mắc bệnh, cá trong lồng gần đó cũng phải tiêu hủy.

Công ty Salaks phải đối mặt với khả năng mất 750.000 con cá hồi đạt cỡ thương phẩm ở phía nam khu vực Tromso. Ngay cả với mức giá thấp hiện nay là 47 đồng Na Uy/kg thì công ty Salaks cũng sẽ thiệt hại khoảng 158 triệu NOK (khoảng 400 tỷ đồng).

Tuy nhiên, ông Eirik Jacobsen, đại diện Cơ quan an toàn thực phẩm ở Harstad cho biết, tổ chức của ông rất lo ngại về sự gia tăng của dịch bệnh và chiến lược đúng đắn. Ông không bình luận ý kiến của người quản lý Salaks nhưng ông nói thêm rằng họ có một kế hoạch dự phòng để đối phó với các trường hợp phát hiện và nghi ngờ.

Ông cũng nói thêm rằng sẽ xem xét ý kiến của công ty Salaks vì dù sao nó cũng quan trọng và cần được cân nhắc trong bối cảnh chính xác.