Mua thịt heo đông lạnh rẻ hơn thịt heo nóng

Ngày 8-1, khảo sát tại một số chợ lẻ trên địa bàn TP.HCM cho thấy giá thịt heo vẫn còn đang ở mức cao. 

Mua thịt heo đông lạnh rẻ hơn thịt heo nóng 30%  - ảnh 1

Anh Cường, tiểu thương chợ Tân Phú, cho biết hôm nay giá bán lẻ các loại chưa giảm bao nhiêu. Hiện ba rọi 170.000-180.000 đồng/kg, thịt nạc 150.000 đồng/kg…, giảm 3.000 đồng/kg.

Ông Lê Văn Tiển, Phó Giám đốc chợ đầu mối Hóc Môn, cho biết hiện nay lượng heo về chợ vẫn ổn định ở mức thấp, 280-300 tấn/đêm. Về giá cả, từ ngày 16-12-2019 đến nay, giá heo hơi về chợ 83.000 đồng/kg.

Theo ông Tiển, giá heo hơi chững lại ở mức 83.000 đồng/kg trong khoảng thời gian qua cho thấy hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát… của các cơ quan quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, nhờ sự chủ động của ngành công thương đã nhập thịt heo đông lạnh để phục tết.

“Từ nay đến tết chỉ còn 17 ngày nữa, đây là khoảng thời gian rất quan trọng mà việc giá cả biến động có thể xảy ra. Vì vậy, mong các cơ quan quản lý cần tăng cường kiểm tra, giám sát, triển khai các giải pháp nhằm ổn định thị trường không chỉ riêng mặt hàng thịt heo mà thực phẩm tết nói chung” – ông Tiển nói.

Ông Bình, thương lái mua heo của Công ty CP, cho biết công ty này chiết khấu cho người mua trong năm ngày, từ ngày 7 đến 12-1-2020, giá heo hơi 82.000 đồng/kg.

Theo ông Bình, khi giá CP 82.000 đồng/kg thì giá ngoài thị trường có giảm theo. Một số trang trại từ 95.000 đồng/kg nay giảm còn 84.000-85.000 đồng/kg.

Mua thịt heo đông lạnh rẻ hơn thịt heo nóng 30%  - ảnh 2
Giá tại các siêu thị bình ổn giá.

Trước tình hình thiếu hụt nguồn cung trong nước, để góp phần bình ổn giá thịt heo tại thời điểm trước tết ở thị trường nội địa, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã có văn bản chỉ đạo hệ thống Thương vụ Việt Nam tại các quốc gia, vùng lãnh thổ chủ động tổ chức làm việc, trao đổi với hiệp hội cũng như các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo có uy tín ở nước sở tại để cung cấp thông tin và kết nối với các DN nhập khẩu của Việt Nam.

Hệ thống Thương vụ tại các nước như Mỹ, Pháp, Bỉ… đã tích cực triển khai hoạt động kết nối giao thương, kết quả đã có hơn 50 DN nước ngoài có nhu cầu mở rộng thêm đối tác nhập khẩu thịt heo từ phía Việt Nam, ngoài các đối tác đã có quan hệ kinh doanh từ trước đó.

Ông Nguyễn Ngọc An, Tổng giám đốc Công ty Vissan, cho biết hiện tại Vissan đang mua heo hơi giá 83.500 đồng/kg. Với việc chuẩn bị nguồn heo đông lạnh 4.500 tấn, Vissan đã đưa ra phục vụ thị trường tết. Nhằm đảm bảo nguồn cung cho sản xuất trong thời gian tới, Vissan đang có kế hoạch nhập khẩu thịt heo mảnh từ Mỹ, Tây Ban Nha.

“Hiện nay DN nhập khẩu thịt heo không đạt hiệu quả như trước nữa nhưng cũng phải nhập để bù đắp nguồn thiếu hụt trong nước. Tuy nhiên, nếu so với giá heo mảnh hiện tại ở trong nước khoảng 100.000 đồng/kg, heo mảnh nhập khẩu về đến Việt Nam vẫn có giá rẻ hơn” –  ông An chia sẻ.

Theo ông An, hiện tại các cửa hàng Vissan đã đưa thịt heo đông lạnh ra thị trường, giá thấp hơn thịt heo nóng 11%-30% tùy loại. Chẳng hạn, móng giò heo trước, bắp giò kheo khúc thấp hơn heo nóng 30%; ba rọi có sườn có da, ba rọi rút sườn có da thấp hơn heo nóng 21%; ba rọi thấp hơn heo nóng 11%.