Motiv: Cải thiện tăng trưởng và quản lý dịch bệnh tôm thẻ

Motiv – một sản phẩm protein thực vật lên men do Cargill phát triển có tác dụng cải thiện tăng trưởng và tỷ lệ biến đổi thức ăn trên tôm thẻ. Đây được coi là giải pháp tạo môi trường đường ruột khỏe mạnh hơn cho vật nuôi.

Hai thử nghiệm so sánh Motiv với thức ăn đối chứng nhằm chứng minh tác dụng giúp tôm tăng trưởng tốt, cải thiện tỷ lệ biến đổi thức ăn, tỷ lệ sống trong môi trường áp lực cao đều được thực hiện tại Trung tâm nuôi Biển Claude Petee thuộc Đại học Auburn, Mỹ.

So sánh với chế độ ăn giàu axit

Tiến hành thử nghiệm so sánh khẩu phần ăn chứa Motiv với 3 khẩu phần gồm: đối chứng (34,8% protein thô, 8,5% lipid thô); đối chứng bổ sung axit hữu cơ (axit lactic) 1 lần và đối chứng bổ sung 5 lần lượng axit hữu cơ có trong Motiv.

Tôm thẻ (trọng lượng ban đầu 0,74 g/con) được thả vào bể 12.652 lít (lặp lại 3 lần/nghiệm thức), mật độ 30 con/bể. Tôm được cho ăn 4 cữ/ngày vào lúc 7, 11, 15 và 19 giờ. Tính toán lượng ăn vào hàng ngày dựa trên mức tăng trưởng kỳ vọng 0,8 g/wk-1 và FCR kỳ vọng 0.8. Cuối thử nghiệm nuôi tăng trưởng trong 8 tuần, tiến hành đếm số lượng và cân tôm, đồng thời xác định trọng lượng cuối, sinh khối cuối, tỷ lệ sống và FCR.

Các kết quả (Bảng 1) cho thấy, tôm được cho ăn bằng khẩu phần bổ sung Motiv đạt cải thiện tăng trưởng 19,2% và tỷ lệ biến đổi thức ăn 16,3%. Các khẩu phần được axit hóa bằng axit hữu cơ đã không tác động lên hiệu suất tăng trưởng. Rõ ràng, qua các dấu hiệu tăng trọng và biến đổi thức ăn, có thể thấy Motiv giúp tôm hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn và cải thiện sức khỏe tổng thể.

So sánh tỷ lệ bổ sung Motiv 12% và 14%

Khi bổ sung Motiv vào khẩu phần ăn của tôm đã giúp cải thiện tăng trưởng và tỷ lệ biến đổi thức ăn. Phụ gia này cũng tăng cường khả năng hấp thu chất dinh dưỡng từ thức ăn thông qua cơ chế điều chỉnh độ pH đường ruột và cung cấp các đồng yếu tố gắn liền với sự lên men. Do đó, bổ sung Motiv là điều cần thiết để đạt kết quả nuôi tôm tối ưu.

Tiến hành thử nghiệm so sánh hiệu suất tăng trưởng của tôm thẻ trong khẩu phần ăn công thức chứa Motiv 12%, 24% so với khẩu phần ăn tham khảo (35% protein thô và 9% lipid thô). Các nghiệm thức đều cân bằng axit amin. Tôm thử nghiệm có trọng lượng ban đầu 0,18±0,01 g, được thả vào bể hình vuông 20.162 lít (lặp lại 4 lần/nghiệm thức) với mật độ 15 con/bể. Tôm được cho ăn 4 cữ/ngày vào lúc 7, 11, 15 và 19 giờ. Tính toán lượng ăn vào hàng ngày dựa theo mức tăng trưởng kỳ vọng 0,8g wk-1 và FCR 1.8. Cuối thử nghiệm nuôi tăng trưởng trong 8 tuần, đếm và cân tôm, đồng thời xác định trọng lượng cuối, sinh khối cuối, tỷ lệ sống và FCR.

Các kết quả (Bảng 2) cho thấy, sau khi điều chỉnh hàm lượng protein, tăng trưởng và tỷ lệ biến đổi thức ăn của tôm được cho ăn bổ sung 12% Motiv cải thiện rõ rệt (24%) so với nhóm tôm ăn bổ sung Motiv 24% (8,3%) và nhóm tôm ăn khẩu phần tham khảo (9,9%). Dựa trên những kết quả từ thử nghiệm này, các chuyên gia khuyến nghị bổ sung Motiv theo tỷ lệ 12% để đạt các kết quả có lợi trong nuôi tôm.

Từ các thử nghiệm trên, nhóm nghiên cứu tại Cargill Branded Feed đã nắm được giá trị và tiềm năng của loại protein lên men. Đây cũng là nền tảng để hãng ra mắt sản phẩm Motiv vào năm 2019. Hãng sẽ tiếp thục thực hiện thêm nhiều thử nghiệm thương mại tìm hiểu sâu hơn về tỷ lệ bổ sung tối ưu của phụ gia này trong nhiều môi trường khác nhau.