Mô hình nuôi cua đinh sinh sản có hiệu quả kinh tế cao

Phát triển nuôi cua đinh và cho sinh sản tăng đàn thành công, gia đình ông Nguyễn Văn Thanh ở khu vực Thạnh Thắng, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ, đã có nguồn thu nhập khá tốt nhờ loại vật nuôi này. Thịt cua đinh có giá trị dinh dưỡng rất cao và có thể chế biến thành rất nhiều các món ăn ngon nên con cua đinh có giá bán khá cao và được thị trường ưa chuộng.

Cua đinh được nuôi tại hộ ông Nguyễn Văn Thanh.

Thời gian qua, do thịt cua đinh luôn có giá bán ở mức cao nên nông dân tại nhiều địa phương ở vùng ÐBSCL đã chú ý phát triển nuôi con cua đinh đáp ứng nhu cầu thị trường và có điều kiện nâng cao thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên, việc nuôi và cho con cua đinh sinh sản và tăng đàn không phải ai cũng làm được.

Với bản tính cần cù, không ngại vất vả và quyết tâm tìm hiểu, học tập kinh nghiệm từ các nơi, ông Nguyễn Văn Thanh đã cho cua đinh sinh sản thành công được 4 năm nay. Ông Thanh cho biết: “Lúc mới bắt đầu nuôi, tôi chỉ xây 2 bể xi măng nhỏ để mua con giống về nuôi cua đinh thịt. Do chưa rành về kỹ thuật và đảm bảo các điều kiện về nguồn nước, thức ăn nên số con giống này chết hết. Dù vậy, tôi không nản chí mà quyết tâm  tìm hiểu kỹ thuật nuôi và mua con giống để nuôi tái lại và thành công. Ðến năm 2017, tôi đã cho cua đinh sinh sản thành công để tự chủ nguồn con giống phục vụ nuôi cua đinh thương phẩm và dần dần có dư con giống bán ra thị trường”. Hiện mỗi năm ông Thanh có thể cung cấp ra thị trường khoảng 300-400 con cua đinh thịt và khoảng 600 con cua đinh giống (cua đinh con). Với giá bán cua đinh thương phẩm ở mức 400.000-500.000 đồng/kg và cua đinh giống ở mức 350.000 đồng/con (khoảng 1 tuần tuổi), gia đình ông có được nguồn thu nhập khá cao từ loại vật nuôi này. Nguồn thức ăn được ông Thanh sử dụng để nuôi cua đinh là các loại cá tươi được xay nhuyễn, trong đó chủ yếu ông mua cá rô phi nên chi phí không quá cao, với chỉ khoảng 12.000 đồng/kg.

Cua đinh là một loại bò sát thuộc họ rùa sống chủ yếu tại các vùng sông nước ở Nam Bộ và có hình dáng khá giống con ba ba nên còn gọi là ba ba Nam Bộ. Về bề ngoài, cua đinh và ba ba có sự khác biệt cơ bản trên mai và phần đầu. Ðặc biệt, trên vành mai của cua đinh có các đầu nhọn nhô ra như đầu đinh. Còn phần đầu của cua đinh có bông vàng, bề mặt của mai cũng xù xì hơn không được nhẵn mịn như ba ba và khối lượng cũng lớn hơn ba ba. Thông thường cua đinh nặng khoảng 5-15kg và có thể đạt đến trên 30kg. Trứng của cua đinh cũng lớn hơn rất nhiều so với trứng ba ba. Cua đinh khó nuôi và khó cho sinh sản so với con ba ba, có thời gian từ lúc ấp trứng đến khi nở kéo dài đến khoảng 90 ngày, còn ba ba chỉ mất khoảng 45 ngày. Tuy nhiên, nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, cua đinh có thể cho lợi nhuận cao hơn gấp nhiều lần so với nuôi ba ba, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Ðể cho cua đinh đẻ trứng và ấp nở con thành công, ông Thanh học hỏi kinh nghiệm tại rất nhiều nơi. Qua đó, biết cách phân biệt con đực và con cái, cách bố trí, xây dựng chuồng trại cho cua đinh sinh sản. Theo ông Thanh, cần thiết kế nơi có đất cát và cao ráo để cua đinh đẻ trứng, sau đó lấy trứng đem ấp. Cua đinh thường đẻ trứng một cách tự nhiên từ tháng 12 đến tháng 7 (âm lịch) hằng năm và mỗi con có thể đẻ từ 9-17 trứng/lần.

Hiện gia đình ông Thanh có khoảng 25 bể xi măng phục vụ nuôi cua đinh, với 200 con cua đinh bố mẹ và khoảng 300-400 con cua đinh có thể làm con giống hậu bị. Dự kiến, tới đây ông sẽ xây thêm chuồng trại để mở rộng quy mô nuôi.