Miền Bắc mưa dông kéo dài 4 ngày liên tiếp

Hứng hai đợt mưa liên tiếp, miền Bắc trải qua 4 ngày tới trong trạng thái âm u, mưa dông và nền nhiệt giảm. Trong khi đó, Nam Bộ cũng tiếp diễn tình trạng mưa về chiều và tối.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết mưa rào và dông khả năng quay trở lại Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ từ chiều tối nay (19/8). Đợt mưa này khả năng kéo dài đến hết ngày 20/8 với lượng phổ biến 20-50 mm, có nơi trên 80 mm.

Sau đó, các khu vực trên tiếp tục mưa từ đêm 20/8 đến ngày 22/8. Hai đợt mưa nối tiếp nhau khiến miền Bắc duy trì tình trạng nhiều mây, âm u dài ngày. Riêng ngày 22/8, lượng mưa giảm hẳn nên khu vực chỉ còn mưa dông rải rác.

Trong khi đó, trang Accuweather dự báo mưa xuất hiện tại Hà Nội chủ yếu về tối và đêm 19/8. Nền nhiệt giảm khoảng 2 độ C so với những ngày qua, duy trì ngưỡng 26-33 độ C.

Ngày 20/8, thời tiết thủ đô tiếp tục diễn biến xấu khi trời nhiều mây, âm u. Mưa dông xuất hiện bất chợt. Sau đó, khu vực có thể hửng nắng nhưng duy trì nhiều mây, nhiệt độ giảm xuống ngưỡng 26-31 độ C vào cuối tuần này.

Cùng lúc, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ mưa rào và dông trong ngày 19-20/8. Mưa tập trung vào chiều và tối với lượng phổ biến 20-40 mm, có nơi trên 70 mm. Trạng thái này được dự báo kéo dài nhiều ngày.

Người dân cần đề phòng các hiện tượng đi kèm trong cơn mưa như lốc, sét và gió giật. Khu vực miền núi nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở; trong khi khu vực trũng, thấp có thể ngập úng.

Trong bản tin dự báo mùa, cơ quan khí tượng cho biết tháng 9-10, nhiệt độ trung bình ở Bắc Bộ và Trung Bộ cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5 độ C. Như vậy, mùa thu năm nay ở Hà Nội và các tỉnh, thành phố miền Bắc có thể xuất hiện nhiều ngày có nền nhiệt cao.

Trong khi đó, không khí lạnh được dự báo hoạt động sớm và nền nhiệt độ các tháng đầu mùa đông (tháng 11-12) ở miền Bắc khả năng thấp hơn 0,5-1 độ C so với trung bình.

Từ tháng 9 đến tháng 2/2023, Biển Đông khả năng hứng thêm 8-10 cơn bão và áp thấp nhiệt đới. Trong đó, 3-5 cơn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Người dân cần đề phòng những cơn bão có hướng đi phức tạp, mưa lớn dồn dập tại miền Trung trong các tháng cuối năm. Chuyên gia cho biết không loại trừ khả năng tháng 1/2023 vẫn còn xoáy thuận nhiệt đới xuất hiện ở phía nam Biển Đông.