Miền Bắc chuẩn bị đón mưa dài ngày trước khi đón đợt nắng nóng đầu tiên

Thời tiết miền Bắc diễn biến xấu trong những ngày tới với mưa phùn, sương mù. Khu vực này nhiều khả năng đón đợt nắng nóng đầu tiên trong năm vào ngày 22/3.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, miền Bắc bắt đầu bước vào chuỗi ngày có thời tiết âm u, mưa phùn và sương mù về đêm, sáng sớm.

Ngày 17-20/3, mưa dông tập trung ở khu vực vùng núi Bắc Bộ, trong khi đồng bằng có mưa phùn. Nhiệt độ trong ngày dao động 22-27 độ C, độ ẩm cao trên 60%.

Người dân cần đề phòng mưa dông đi kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Một số nơi có thể mưa lớn gây tình trạng ngập úng vùng trũng, thấp.

Từ ngày 21/3, Bắc Bộ nhiều khả năng bước vào đợt nắng nóng đầu tiên của năm nay, tập trung tại vùng núi Tây Bắc. Trong đợt này, khoảng thời gian oi bức nhất trong ngày là đầu giờ chiều (13h-15h) với nhiệt độ cao nhất 35 độ C. Ban đêm, nhiệt độ xuống ngưỡng 28 độ C, vẫn khá oi nóng.

Trang Accuweather dự báo Hà Nội và Đồng bằng Bắc Bộ duy trì trạng thái âm u, nhiều mây và mưa phùn đến hết ngày 21/3. Nền nhiệt những ngày tới không quá thấp, dao động 20-27 độ C, sương mù về đêm và sáng sớm.

Theo biểu đồ nhiệt độ, Hà Nội khả năng ghi nhận mức tăng nhiệt cao đáng kể trong ngày 22-23/3 khi nhiệt độ đạt ngưỡng 35 độ C, thấp nhất 23 độ C. Sau đó, nhiệt độ giảm nhẹ xuống mức 33 độ C, thời tiết vẫn oi bức.

Cùng lúc, sau khi trải qua chuỗi ngày có mưa phùn và sương mù tương tự miền Bắc, khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên – Huế sẽ đón nắng nóng diện rộng liên tục vào các ngày 21-25/3.

Trong bản tin dự báo thời tiết dài hạn, cơ quan khí tượng cho biết vào nửa cuối tháng 3 và sang tháng 4, không khí lạnh có xu hướng giảm dần tần suất hoạt động. Nắng nóng cục bộ bắt đầu xuất hiện, tập trung ở vùng Tây Bắc Bộ và khu vực phía tây của Trung Bộ.

Nắng nóng sau đó gia tăng về cường độ và mở rộng dần sang các nơi khác của Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ vào tháng 4 và tháng 5.

Từ nay đến tháng 5, bão và áp thấp nhiệt đới ít khả năng xuất hiện trên Biển Đông. Khoảng từ nửa cuối tháng 6, các hình thái này có thể xuất hiện. Điều này là phù hợp với quy luật khí hậu.

Trong tháng 4, nền nhiệt trên cả nước phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm 0,5-1 độ C. Riêng khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ thấp hơn khoảng 0,5 độ C.

Đáng lưu ý, chuyên gia dự báo nắng nóng trong mùa hè năm nay xuất hiện nhiều hơn so với năm 2022 cả về số đợt và mức độ gay gắt. Nền nhiệt trung bình cũng cao hơn so với năm trước.

Trong khi đó, tổng lượng mưa trên cả nước thấp hơn hoặc tương đương trung bình nhiều năm. Chuyên gia dự báo ít khả năng xuất hiện mưa lớn diện rộng lịch sử nhưng mưa cục bộ và cường độ lớn vẫn có thể xảy ra trên phạm vi hẹp.