Mẹo trồng và chăm hoa sen trắng vừa cho nhiều bông lại nở đẹp nhất

Hoa sen trắng bình dị, mộc mạc mà lại rất ý nghĩa, nở rộ vào mùa hè và đem lại vẻ đẹp khó cưỡng cho không gian nhà.

Cây hoa sen trắng cũng tương tự như hoa sen hồng nhưng lại có nét thuần khiết hơn. Những cánh sen trắng muốt vươn lên trong bùn đất khiến chúng ta không thể ngừng ngắm nhìn.

Đặc điểm 

Hoa sen trắng có nguồn gốc từ Ấn Độ. Nếu được chăm sóc tốt, cây có thể phát triển đến gần 2 mét, rễ bò theo chiều ngang dưới mặt nước khoảng 3 mét.

Lá sen có 2 thuỳ sâu đối xứng nhau, dài từ 30 – 55 cm và rộng khoảng 30 cm. Lá mọc trên mặt nước và khi phát triển mạnh sẽ nổi bồng bềnh trên nước rất đẹp với màu xanh thẫm. Đặc biệt, lá sen không bị thấm nước nên luôn trong trạng thái đọng nước, có tính động và trở thành cảm hứng sáng tác của nhiều hoạ sĩ.

meo trong va cham hoa sen trang vua cho nhieu bong lai no dep nhat - 1

Sở dĩ người ta thường trồng hoa sen trắng trong nhà nhiều hơn hoa sen hồng bởi vẻ đẹp tinh khiết của nó. Nụ hoa có màu xanh trắng khép kín như hai bàn tay chụm vào nhau khi chưa nở. Khi nở rộ, những cánh hoa trắng muốt xếp so le, sát nhau bao phủ quanh nhị sen vàng và đài sen xanh. Đài sen có chứa rất nhiều hạt sen. Ở giữa hạt sen có tâm sen màu xanh có công dụng rất tốt cho sức khoẻ.

Ý nghĩa của hoa sen trắng

Trong đầm gì đẹp bằng sen
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”

Ông cha ta đã lưu truyền câu ca dao này từ đời này sang đời khác như nhắc nhở về phẩm chất biết vươn lên trong khó khăn, gian khổ, ý chí kiên cường, bất khuất của người dân Việt Nam như hoa sen vẫn vươn mình nở rộ từ bùn đất.

meo trong va cham hoa sen trang vua cho nhieu bong lai no dep nhat - 2

Hoa sen trắng còn là biểu tượng của phật giáo, mang triết lý nhân sinh cao thượng của đạo làm người. Vẻ đẹp và hương thơm thanh khiết mang ý nghĩa sống đẹp, sống thanh cao và hoà đồng với mọi người xung quanh.

Công dụng

Hoa sen trắng được trưng bày như một loại cây cảnh trong nhà hoặc không gian công cộng. Ngoài ra, các bộ phận của cây còn được dùng để chế biến thức ăn ngon miệng như: ngó sen, củ sen, hạt sen. Sen cũng là bài thuốc chữa bách bệnh.

Cách trồng hoa sen trắng

Trồng hoa sen trắng không khó và tốn nhiều công chăm sóc như nhiều người tưởng tượng. Bạn có thể trồng bằng hạt hoặc bằng cây con trong chậu.

Bước 1: Bạn chọn hạt giống loại tốt, có vỏ nâu hoặc đen bóng để có tỷ lệ nảy mầm cao. Tốt nhất bạn nên chọn hạt mới thu hoạch xong, không chọn hạt quá già hoặc đã được phơi khô sẽ rất khó để nảy mầm.

meo trong va cham hoa sen trang vua cho nhieu bong lai no dep nhat - 3

Bước 2: Tiến hành cắt một lỗ nhỏ ở đầu hạt, sau đó mài phần đầu đã cắt cho đến khi hạt sen để lộ phần thịt bên trong để hạt dễ nảy mầm và đâm chồi.

meo trong va cham hoa sen trang vua cho nhieu bong lai no dep nhat - 4

Bước 3: Ngâm hạt vào một bát nước ấm (khoảng 16 – 30 độ C) để nước ngập hạt, ngày thay nước 2 lần.

meo trong va cham hoa sen trang vua cho nhieu bong lai no dep nhat - 5

Bước 4: Khi mầm nhú hẳn ra ngoài thì bạn cắt đi lớp vỏ để lại 1/2 hạt, chú ý tránh để gãy mầm. Sau đó, bạn tiếp tục ngâm nước đến khi mầm trở thành cây con.

meo trong va cham hoa sen trang vua cho nhieu bong lai no dep nhat - 6

Bước 5: Khi cây con cao khoảng 10 – 15 cm, bạn chuyển cây non sang chậu đã chuẩn bị sẵn. Đất trồng cây sen trắng là đất thịt. Chậu gồm có đất cao khoảng 50% chiều cao chậu và nước.

meo trong va cham hoa sen trang vua cho nhieu bong lai no dep nhat - 7

Chăm sóc cây sen trắng nở hoa không quá khó như nhiều bạn tưởng tượng. Chậu cây cần được đặt ở nơi có ấm áp, có nhiều ánh nắng nhưng không quá gay gắt, chiếu trực tiếp vào cây. Nếu cây được đặt ở nơi có ánh sáng tốt, quang hợp tốt thì khoảng sau 2 tháng, cây sẽ phát triển mạnh và cao đến hơn 30 cm, nở hoa đẹp.

meo trong va cham hoa sen trang vua cho nhieu bong lai no dep nhat - 8

Bạn cần bón thêm phân NPK để cung cấp dinh dưỡng cho cây khoảng 1 tuần sau khi cho cây con vào chậu.

Đối với hoa sen trắng trồng trong chậu, bạn phải bổ sung nước hàng ngày bằng cách đổ nhẹ nước vào chậu, không để nước đọng trên mặt lá. Ngoài ra, bạn có thể thả thêm một vài ngọn rong đuôi chó hoặc cây thuỷ sinh để sống chung với sen vừa đẹp mắt vừa lọc nước.

Khi trồng, nếu thấy lá bị sâu thì bạn phải diệt ngay, lá úa tàn thì phải cắt bỏ, lá nhỏ, vàng thì bạn phải đánh tan một lượng phân nhỏ rồi cho vào nước.

Hoa sen nở đẹp vừa tạo cảnh quan, vừa giúp chúng ta thư thái tâm hồn sau một ngày làm việc mệt mỏi và còn toả hương thơm ngát.