Mẹo rã đông thịt trong tủ lạnh mà vẫn giữ được dinh dưỡng

Hầu hết mọi gia đình đều bảo quản thịt trên ngăn đá để giúp giữ được thịt tươi thế nhưng, rã đông thịt lại là điều không phải ai cũng biết.

4 mẹo rã đông thịt trong tủ lạnh đơn giản nhất

Vì bận rộn nên hầu hết các gia đình đều sắm cho mình một chiếc tủ lạnh để chứa đồ ăn cho một tuần và nhiều hơn thế. Nhưng những sản phẩm đông lạnh mua ở siêu thị, hay những đồ ăn bạn mua ngoài chợ khi mang về nhà cần thiết phải bảo quản ở ngăn đá tủ lạnh. Khi bạn muốn chế biến một món gì đó cho bữa ăn cần phải ra đông. Nếu không biết cách rã đông, bạn sẽ làm cho thực phẩm mất ngon khi chế biến. Dưới đây là một số mẹo hay bạn nên biết.

Empty

Mẹo rã đông thịt trong tủ lạnh vừa an toàn lại giữ được dinh dưỡng

Rã đông trong tủ lạnh

Bạn chuyển sản phẩm xuống ngăn mát tủ lạnh. Đây là phương pháp được xem là tối ưu và an toàn nhất nhưng tốn nhiều thời gian. (phương pháp này chỉ phù hợp bạn để thức ăn vào buổi sáng chiều về mới chế biến).

Sản phẩm được rã đông dần trong ngăn mát tủ lạnh nếu chưa dùng ngay vẫn có thể bảo quản trong điều kiện như vậy 3-5 ngày. Nếu cần, có thể tái đông trở lại bằng cách chuyển trở lại ngăn đá để bảo quản lâu hơn.

Rã đông thịt bằng lò vi sóng

ra dong thit bang lo vi song

Rã đông thịt bằng lò vi sóng 

Đây là cách rã đông khá nhanh và an toàn tuy nhiên bạn nên tính toán thời gian nấu nướng và chế biến thịt để rã đông hợp lý. Để ngay sau khi thịt rã đông thì chế biến ngay, tránh việc vi khuẩn sinh sôi do tiếp xúc với nhiệt độ thường, có thể làm cho bạn bị ngộ độc và tiêu chảy. Bên cạnh đó, thịt rã đông bằng lò vi sóng cần phải được nấu chín trước khi để trong ngăn đá tủ lạnh trở lại, vì có thể thịt đã nhiễm vi sinh.

Rã đông thịt bằng nước lạnh

Khi cho thịt vào quá trình rã đông trong nước lạnh, bạn phải đóng gói thịt thật kỹ để nước không ngấm vào, đặc biệt là những loại thịt đã ướp gia vị như: bò né, bò xào,… nếu túi hở sẽ làm nhạt vị thịt và có nguy cơ khiến thịt dễ bị vi khuẩn xâm nhập và phát triển.

Ngâm cả túi thịt trong nước lạnh và cứ 30 phút lại thay nước một lần, thịt đông lạnh sẽ làm giảm nhiệt độ của nước, nếu bạn không thay nước liên tục thì quá trình rã đông sẽ diễn ra lâu hơn.

Dùng bông nhúng vào giấm đễ rã đông thịt

Khi bỏ miếng thịt ra khỏi tủ lạnh, bạn có thể dùng bông nhúng vào một ít giấm ăn rồi thoa đều lên bề mặt miếng thịt, sau 5 – 10 phút, thịt sẽ bắt đầu mềm ra và vẫn giữ được độ tươi ban đầu. Lúc này hãy đem thịt đi rửa lại thật sạch và bắt đầu chế biến.

meo ra dong thit

hình ảnh minh họa

Ngoài ra, nếu không quan tâm đến thời gian, đầu tiên, bạn di chuyển thịt đông lạnh xuống ngăn mát của tủ lạnh trong khoảng 1 giờ. Sau đó, bỏ miếng thịt vào nước muối pha loãng. Muối loãng ngoài tác dụng diệt khuẩn thì còn có khả năng làm tan băng nhanh chóng. Phương pháp thủy phân muối này sẽ loại bỏ các tạp chất và vi khuẩn gây hại đồng thời đem lại cho bạn miếng thịt tươi ngon.

Một số lưu ý khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh:

Bảo quản trong ngăn mát

Thịt gia cầm sống: 1 – 2 ngày

Thịt xay sống: 1 – 2 ngày

Thịt sống đã thái: 3 – 4 ngày

Cá sống: 1 – 2 ngày

Thịt chín (cá, gia cầm,…): 3 – 4 ngày

Xúc xích và thịt nguội: một tuần (nếu để hở) hoặc hai tuần (nếu đóng kín)

Bảo quản trong tủ đông, ngăn đá

Thịt gia cầm sống: 9 tháng (cắt miếng) hoặc 1 năm (nguyên con)

Thịt bò xay sống: 3 – 4 tháng

Thịt sống đã cắt miếng: 4 – 12 tháng tùy từng loại

Cá sống: 6 tháng

Thịt chín (cá, gia cầm,…): 2 – 6 tháng

Xúc xích và thịt nguội: 1 – 2 tháng