Mẹo làm dưa cải vàng giòn, không khú, váng

Ngay tại nhà chị em cũng có thể tự làm được món dưa cải muối chua vừa vàng giòn lại không lo khú, hỏng.

Dưa muối là món ăn kèm quen thuộc trong mỗi bữa cơm của các gia đình. Tuy nhiên hiện nay phần lớn nhiều chị em vẫn phải mua dưa cải muối ở ngoài hàng, chợ vì cứ mỗi khi thử làm, dưa lại ủng, không vàng giòn.

Vì thế, dưới đây là 5 mẹo tuyệt hay mà người bán hàng vẫn thường thực hiện để có món dưa cải cực phẩm, chị em có thể tham khảo nhé!

Chỉ nên chọn rau cải già

Dưa cải bạn nên chọn những cây cải già, không nên chọn cải non quá, không bị dập nát. Cải già vừa giòn giòn, dai dai, khi làm sẽ không sợ bị ủng hay khú.

meo lam dua cai vang gion, khong khu, vang ma nguoi ban hang khong bao gio tiet lo cho ban - 1

Để làm dưa cải, nên chọn cây cải già mới ngon (Ảnh: Internet)

Phơi héo cải

– Nên phơi rau cải ngoài nắng cho héo bớt trước khi muối dưa. Điều này giúp giảm hàm lượng nước trong dưa, khi muối dưa ít bị khú hơn và dưa giòn hơn. Nếu trời không có nắng thì có thể phơi gió cũng được.

Sơ chế sạch từ nguyên liệu đến dụng cụ làm dưa

– Nguyên tắc làm sạch tất cả mọi thứ là điều vô cùng quan trọng trong cách muối các loại dưa chứ không riêng gì dưa cải mới khiến dưa không bị ủng hay khú.

– Rau cải sau khi phơi nắng, thì rửa thật sạch rồi để ráo nước. Nhiều người rửa trước mới đem phơi nắng cũng được nhưng khi phơi cần phủ màn để tránh bụi.

– Các dụng cụ làm dưa nưa vật chèn, vỉ chèn, âu sành, lọ thủy tinh… trước khi làm dưa cần rửa sạch rồi đem luộc qua hoặc tráng nước sôi sau đó để khô ráo hoàn toàn.

meo lam dua cai vang gion, khong khu, vang ma nguoi ban hang khong bao gio tiet lo cho ban - 2

Làm sạch tất cả mọi thứ là điều vô cùng quan trọng trong cách muối các loại dưa chứ không riêng gì dưa cải mới khiến dưa không bị ủng hay khú. (Ảnh: Internet)

Pha nước muối

– Không dùng nước lã hay nước khoáng để pha nước muối dưa. Đây đều là nước chưa được đun sôi, nó sẽ gây ra màng, hỏng dưa.

– Cách tốt nhất là cho lượng muối vừa đủ vào một nồi nước rồi đun sôi, sau đó để nguội. Nếu thích dưa có thêm vị hơi ngọt và nhanh chua có thể thêm đường nhưng dưa vì thế cũng nhanh bị nhớt.

– Lúc này, xếp dưa vào lọ thủy tinh, đổ nước muối dưa, thêm hành lá, hành khô thái lát… rồi đổ nước muối vào. Chèn vỉ lên, đậy nắp bình từ 3-5 ngày là ăn được.

meo lam dua cai vang gion, khong khu, vang ma nguoi ban hang khong bao gio tiet lo cho ban - 3

Không dùng nước lã hay nước khoáng để pha nước muối dưa. Đây đều là nước chưa được đun sôi, nó sẽ gây ra màng, hỏng dưa.

Lưu ý:

– Dưa cải cần được ngâm ngập hoàn toàn dưới nước, tránh bị ủng phần rau không ngập nước bên trên.

– Có thể gia giảm lượng muối, đường, giấm tùy theo khẩu vị.

– Khi dưa đạt đến độ chua vừa ý, nên bảo quản dưa trong tủ lạnh, tránh cho dưa tiếp tục lên men.