Mẹo giúp thái hành không bị cay xè mắt và một số bài thuốc chữa bệnh từ hành

Hành là một loại rau gia vị phổ biến, được dùng cho nhiều món ăn. Hành có tác dụng chữa cảm cúm, chống viêm, hạ huyết áp, phòng chống ung thư ruột kết… Để cải thiện tình trạng cay mắt khi thái hành, bạn có thể dùng một trong các mẹo sau:

Nhúng hành xuống nước khi cắt, hoặc có thể cắt trong thau nước vì nước sẽ khiến một lượng axit lưu huỳnh trong hành hòa tan trước khi tiếp xúc với mắt, giúp hạn chế được lượng khí tạo thành axit sulfuric, giúp mắt đỡ cay hơn rất nhiều.

Nên bỏ hành vào tủ lạnh khoảng 15 – 20 phút trước khi đem sơ chế. Để lạnh hành trước khi cắt sẽ giúp các cấu trúc tế bào trong hành chậm phản ứng hơn, từ đó ít gây cay mắt khi thái.

Cẩn thận với phần gốc hành do lưu huỳnh tập trung nhiều hơn ở phần này. Có thể cắt gốc hành lúc gần xong hoặc nếu không có thể cắt trước phần gốc hành trong nước để thoải mái cắt phần còn lại.

Ngoài ra có thể sử dụng quạt thổi khi cắt để có thể thổi bay những khí gây cay theo hướng ngược với mắt và giúp mắt đỡ cay hơn.

Một số bài thuốc từ hành

Chữa chóng mặt: Biểu hiện khi nằm cũng chóng mặt do đàm thấp huyết ứ. Dùng hành xào giá đỗ với thịt heo hoặc các món ăn khác cho nhiều hành một chút.

Chữa đái tháo đường (người đái tháo đường mà tay chân tê lạnh): ăn các món xào, nấu canh, nấu súp, hủ tiếu, phở, cháo nên cho nhiều hành.

Chữa đau tức ngực sườn do tâm thống huyết ứ (hay đau tức ngực, khó thở hồi hộp…): hành hoa, hoặc hành củ xào, luộc, ăn tuần vài lần.

Chữa tắc tia sữa (vú sưng đau): hành hoa một nắm 40g. Sắc nước uống.

Chữa bí tiểu (tiểu khó phải rặn mải mới ra vài giọt, bụng tức): hành cả cây giã xào nóng đắp chườm bụng dưới cho ấm, kết hợp sắc nước uống.

Chữa cảm cúm thông thường (đau đầu nghẹt mũi, không ra mồ hôi): hành hoa, tía tô, gừng tươi nấu cháo ăn, đắp chăn cho ra mồ hôi.

Trị mụn: Thoa nước ép hành củ trộn với nước cốt chanh lên mụn. Hợp chất lưu huỳnh tự nhiên và đặc tính chống viêm của hành sẽ giúp trị mụn trứng cá.

Theo Đông y, hành có tính ấm nên được khuyến cáo tránh dùng cho người có dương thịnh, hỏa bốc. Ăn hành quá nhiều sẽ gây phản tác dụng như có thể làm mắt mờ, tóc chóng bạc, thậm chí cản trở ra mồ hôi.

Phụ nữ có kinh sớm, kinh nhiều cũng nên tránh ăn nhiều hành. Ngoài ra, không được dùng hành kết hợp với mật ong và người huyết áp cao cũng không nên ăn hành nhiều.

Mới đây bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa cấp cứu một nam bệnh nhân (25 tuổi) bị sốc phản vệ sau khi thái hành nấu cơm.

Theo các bác sĩ, sốc phản vệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và hậu quả vô cùng nguy hiểm nếu người bệnh không được cấp cứu kịp thời. Do đó, khi tiếp xúc với các dị nguyên như: ong đốt, kiến đốt, tiêm, uống thuốc, ăn các loại thực phẩm… nếu cơ thể có dấu hiệu bất thường cần đến đưa đến các cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.

Những dấu hiệu sớm của sốc phản vệ bao gồm: Bồn chồn, khó thở, hốt hoảng, phù nề thanh khí quản, suy tim cấp, nhịp tim nhanh, tay chân lạnh, truỵ mạch… Thời gian diễn biến của sốc phản vệ kéo dài từ vài giây đến 30 phút, tốc độ sốc càng nhanh thì tiên lượng càng xấu.