Mẹo để cây càng cua nở hoa kéo dài qua Tết

Trước khi ra hoa, cây cần được đặt ở nơi có ánh sáng mạnh – yếu xen kẽ, khoảng 10 tiếng sáng và 14 tiếng tối trong 4-6 tuần.

Cây hoa càng cua hay hoa quỳnh nhật có tên tiếng Anh là Christmas Cactus vì thường bung nở vào dịp cuối năm. Các nhánh của cây là những đoạn màu xanh lục, dài vài cm, kết nối với nhau để tạo thành dáng cây xòe đẹp. Hoa càng cua đa dạng màu sắc: đỏ, trắng, hồng, tím hoặc vàng. Một đợt hoa kéo dài vài ngày và nếu có cách chăm sóc tốt, hoa có thể nở thành nhiều đợt, kéo dài để chơi trong dịp Tết sắp tới.

Tuy nhiên, có một số yếu tố nhất định có thể cản trở khả năng ra hoa, phát triển của cây càng cua. Loài thực vật nguồn gốc ven biển Brazil này ưa ẩm hơn các loài cùng họ xương rồng sống ở sa mạc và cần ở nơi ít ánh sáng một thời gian trước khi trổ hoa.

Ảnh: Olga_Anourina.

Ảnh: Olga_Anourina.

Muốn cây ra nhiều đợt hoa, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau đây của Goodhousekeeping.

1. Những thứ bạn cần

– Cây càng cua

– Hỗn hợp đất trồng

– Phân bón (Kali)

– Bình tưới

2. Cách chăm sóc cây càng cua

Thiếu nước và thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể khiến nụ hoa bị rụng. Bạn có thể tối đa hóa thời gian nở hoa của một cây càng cua bằng cách chú ý đến các yếu tố chính sau:

– Đất: Sử dụng đất giàu mùn và các chất dinh dưỡng

– Tưới nước: Giữ cho đất ẩm đều trong khi hoa nở, phun sương thường xuyên

– Ánh sáng: Đặt ở cửa sổ hướng đông để có ánh sáng vừa phải và một chút ánh nắng chiếu trực tiếp.

– Bón phân: Bón kali cao 2 tuần/lần khi chồi hình thành

– Làm mới: Thay chậu cho cây mỗi năm sau khi ra hoa

Ảnh: Nadezhda_Nesterova.

Ảnh: Nadezhda_Nesterova.

3. Cách kích thích cây ra hoa nhiều hơn

Giữ cho cây mát khi cây bước vào thời kỳ nở hoa. Tưới nước sau cho đất không quá ẩm và giữ lại phân bón. Khi có nhiều nhánh mới xuất hiện, hãy làm theo cách sau để cây nở hoa: Đặt cây ở nơi có ánh sáng mạnh và yếu xen kẽ, khoảng 10 tiếng sáng và 14 tiếng tối trong 4-6 tuần. Sau đó, khi có chồi mới, bạn bắt đầu đưa cây vào nơi có nhiệt độ ấm hơn và chăm sóc như miêu tả ở trên. Cây sẽ nở hoa trong khoảng 6 tuần.