Mẹo chăm sóc hoa Tết cho những người yêu hoa

Một chậu hoa, cây cảnh trang trí trong nhà dịp Tết không chỉ khiến ngôi nhà thêm xinh tươi, bắt mắt mà còn thể hiện những mong ước của gia chủ. Tuy nhiên, làm sao để hoa, cây cảnh tươi lâu và giữ dáng trong những ngày Tết thì không phải ai cũng biết.

Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp những những người hyêu hoa có thể dễ dàng chăm sóc cho những chậu hoa nhà mình.

1. Xỉ than

Có tác dụng làm cho đất trồng thoáng khí, thoát nước tốt nên cây không bị úng nếu tưới nước quá tay.

2. Nước vo gạo

Đây là loại nước tưới bổ dưỡng và tuyệt đối an toàn đối với cây trồng nói chung và cây hoa nói riêng. Chúng chứa protid, lipid, glucid, nhóm vitamin B, các khoáng chất như: K, Na, Ca, P, Mg,… giúp cây phát triển tốt, bền cây, hoa đẹp lâu tàn đặc biệt tốt cho giai đoạn mới gieo hạt giống và cây con đang phát triển. Nước vo gạo dùng tưới cho cây luôn mà không cần để chua.

Cách sử dụng:

Cách 1: Tưới trực tiếp lên cây. Bạn sử dụng phần nước vo gạo để tưới cho cây vào các buổi chiều. Không nên tưới cây vào buổi trưa hè.

Cách 2: Ngâm nước gạo để qua đêm: đây là cách được nhiều người truyền miệng. Ngâm nước gạo qua đêm rồi hôm sau tưới. Để qua đêm có tác dụng cho nước gạo lên men, có lợi cho vi sinh vật dưới đất.

3. Vỏ chuối

Sau mỗi lần ăn chuối thay vì bỏ vỏ, bạn có thể tận dụng biến nó thành phân bón đặc biệt tốt cho hoa hồng và nhiều loại hoa khác. Nhiều nghiên cứu khoa học và thực tế đã chứng minh chuối rất giàu P, K, Mg,… đặc biệt K rất tốt cho việc hình thành các nụ hoa.

Cách sử dụng:

Cách 1: Sử dụng vỏ chuối, vỏ trứng, nước gạo vào máy say

Xay nhuyễn vỏ chuối, bổ sung thêm ít nước trắng hoặc nước vo gạo, chút muối hạt và mảnh vỏ trứng để bổ sung Ca cho cây. Hỗn hợp này cho ra sản phẩm phân bón nhuyễn mịn, đặc sệt. Bạn trộn hỗn hợp này với 1 ít đất cho đất nghỉ 1 tuần. Sau đó cho hỗn hợp với lượng vừa đủ vào chậu trồng hoa. 1 tháng/ 1 lần bổ sung dinh dưỡng cho hoa

Cách 2: Phơi khô

Phơi khô sau đó say nhuyễn. Cất vào lọ dùng dần. Mỗi lần bón 2 – 3 muỗng vào đất trồng hoa.

Cách 3: Ngâm vỏ chuối trong nước

Ngâm vỏ chuối trong bình thủy tinh, nước ngập chuối và đậy nắp. Khoảng thời gian 1 tuần lấy ra nước đó dùng tưới cho hồng, phần chuối say nhuyễn đổ quanh gốc hồng. Làm như vậy hàng tháng rất tốt cho hồng phát triển.

Cách 4: Cắt nhỏ vỏ chuối và chôn trực tiếp

4. Sử dụng nước luộc trứng

Trong vỏ trứng có tới 95% là cacbonat canxi giúp cây phát triển ổn định, không còi cọc. Nước luộc trứng có nhiều khoáng chất tiết ra từ vỏ.

Cách làm: Sau khi luộc trứng, để nguội nước. Đem nước luộc trứng đi tưới sẽ giúp hoa nở đẹp lâu tàn.

5. Sử dụng nước rửa thịt cá, nước thay bể cá

Nước rửa cá có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của thực vật. Sau khi rửa các với nước sạch không chứa muối và cặn của cá. Hoặc rửa cá bằng nước vo gạo sau đó dùng nước sau để tưới.

6. Nước chè

Theo dân gian tưới cây bằng nước chè ngăn ngừa các bệnh về nấm. Nước chè uống thừa pha thêm với nước lã 1: 10 sau đó tưới cho cây. Lưu ý sử dụng ngay không để qua đêm, nước chè để qua đêm không tốt biến đổi và có nhiều tính kiềm, gây hại cho cây.

7. Bã chè, bả cà phê

Rải bã chè và bã cà phê lên bề mặt của đất. Giúp cây giữ được độ ẩm và cây tươi tốt.