Mát tay trồng đào trên ‘đất thép’, lãi hơn 1 tỷ đồng/năm

Với hơn 20 năm kinh nghiệm trồng đào, gia đình bà Đỗ Thị Tuất (SN 1970) trú tại tổ 10, phường Cam Giá, TP Thái Nguyên (Thái Nguyên) thu lãi trên 1 tỷ đồng mỗi năm nhờ bán và cho thuê gốc đào cổ thụ.

12-21-08_img-3931
Những cây đào rừng được bà Tuất chăm sóc cẩn thận

Xuất thân từ gia đình có truyền thống trồng đào cảnh tại Nhật Tân (Hà Nội), từ năm 1996, bà bắt tay vào SX cùng với người dân Cam Giá. Với quỹ đất khá rộng, gia đình bà Tuất tập trung trồng, chăm sóc các giống bích đào cổ thụ xen đào phai.

Bà Tuất chia sẻ: Hầu hết các giống đào đều có nguồn gốc từ Nhật Tân, còn những gốc đào rừng cổ thụ thì phải đặt mua từ vùng sâu vùng xa. Bởi vậy, cây nào cây ấy đều có chất lượng tốt, sức sống bền bỉ, nụ hoa mập mạp, đỏ thắm và ít khi gặp sâu bệnh.

Theo bà, để có được một gốc đào cổ thụ thì chi phí đầu tư cao và tốn rất nhiều công sức. Ban đầu phải đi các tỉnh lân cận, lên vùng núi cao để tìm mua những gốc đào lớn. Sau đó, cọc tiền, thuê người đánh gốc cẩn thận tránh làm hỏng bộ rễ, vận chuyển cây đến vị trí thuận lợi và thuê xe trở về vườn. Ước chừng chi phí mua mỗi gốc đào và vận chuyển khoảng 10 – 15 triệu đồng.

“Chăm sóc đào đòi hỏi người trồng sự khéo léo, tỉ mỉ, tốn thời gian và hiệu quả phụ thuộc phần nhiều vào thời tiết. Do đó, người nông dân thường ví trồng đào như chơi một canh bạc với thời tiết. Có năm trời nắng to, không khí ấm áp đào nở trước tết, nông dân ngán ngẩm vì mất mùa và thương lái ép giá. Nhưng ngược lại, có năm thời tiết thuận lợi, đào được giá khiến họ vô cùng phấn khởi”, bà Tuất chia sẻ.

Nhờ sở hữu hơn 7.000m2 đất trồng 2.000 gốc đào, trung bình một năm trừ các chi phí khác gia đình bà Tuất thu lãi trên 1 tỷ đồng từ việc bán và cho thuê đào chơi tết. Với gốc đào 1 năm tuổi có giá bán khoảng 500 nghìn đồng/cây. Còn với những gốc từ 10 năm tuổi có giá trị cao từ 15 – 20 triệu/cây.

Nhiều người quan niệm, sở hữu một cây đào có thế đẹp, độc sẽ đem lại nhiều may mắn cho gia chủ, phát lộc làm ăn. Chính bởi vậy, đào càng cổ thụ giá càng cao và có nhiều khách hàng sẵn sàng chi ra cả trăm triệu để mua gốc đào cổ thụ về chơi.

Sẽ rất khó chơi được đến tết năm sau nếu cây đào không được chăm sóc, uốn tỉa chuyên nghiệp và điều khiển cho hoa nở đúng dịp. Bà cho biết, kể từ khi trồng đào gia đình bà chưa bao giờ để rơi vào tình trạng lỗ vốn. Đó là nhờ vào việc nắm chắc các kỹ thuật trồng như tuốt lá đúng thời điểm, khoanh vỏ dưới gốc cây nhằm giảm dòng nhựa dẫn lên cây và kích thích ra nhiều hoa hơn. Ngoài ra, phải căn cứ vào dự báo thời tiết và tình hình sinh trưởng của cây để khoanh ít hay nhiều vỏ.