Mận, đào Trung Quốc núp bóng hàng Việt đổ về TP.HCM

Hiện tại mận khổng lồ và đào mỏ quạ có nguồn gốc từ Sa Pa, Hà Nội đã không còn hàng về chợ đầu mối tại TP.HCM.

Nhiều tuần qua, dọc các đường Trường Sa (quận 3), đường Phạm Văn Hai (Tân Bình) và Lý Thái Tổ (quận 10), TP.HCM xuất hiện những xe đẩy bán mận khổng lồ và đào mỏ quạ được giới thiệu là có nguồn gốc từ Hà Nội hoặc ở Sapa. Đây đều là những loại quả đang được người tiêu dùng ưa chuộng.

Những quả mận khổng lồ có đặc điểm to gần bằng nắm tay, bóng bẩy, màu nâu đen hoặc đỏ. Bên trong ruột vàng nhạt, thịt nhiều và hạt nhỏ. Loại mận này được bán với giá giao động từ 50.000 – 60.000 đồng/kg.

Theo một người bán tại chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), trung bình mỗi ngày người này bán được từ 10 – 20 kg mận. “Đây là giống mận lai đào, quả to, được trồng ở Hà Nội. Mận có vị ngọt và mềm hơn giống mận tam hoa và mận hậu”- người bán giới thiệu.

Tuy nhiên, khi PV thắc mắc Hà Nội không có giống mận này và truy nguồn gốc thì người bán cho biết chỉ biết nhập tại chợ đầu mối về và được nói là mận Hà Nội.

Mận, đào Trung Quốc núp bóng hàng Việt đổ về TP.HCM - ảnh 1
Đào mỏ quạ được giới thiệu “chuẩn” Sa Pa đang được rao bán rầm rộ tại các chợ mạng khu vực TP.HCM. Ảnh: T. HÀ

Tương tự trên khắp chợ mạng và lề đường tại TP.HCM, đào mỏ quạ cũng được người bán khẳng định đây là loại quả có nguồn gốc từ Sa Pa. Trong các nhóm chuyên phân phối sỉ, lẻ trái cây về TP.HCM, đào mỏ quạ được rao bán với giá từ 25.000 – 40.000 đồng/kg. Đào được đóng thành từng thùng xốp và sẵn sàng phân phối đi khắp các tỉnh miền Nam.

Tuy nhiên, theo chị Xuân Thủy, một người chuyên bán trái cây đặc sản vùng miền tại quận Tân Bình, hiện nay rất hiếm đào mỏ quạ Sa Pa có giá rẻ và bán với số lượng nhiều. Chị Thủy cho biết, số lượng đào này chỉ đủ cung ứng cho địa phương và khách du lịch, giá của 1 kg đào chuẩn Sa Pa được vận chuyển về TP.HCM khá cao, có nơi giá bán lẻ dao động từ 110.000 – 160.000 đồng/kg với đào loại 1.

“Rất có thể đào trên thị trường là đào mỏ quạ được nhập từ Trung Quốc về nên mới có số lượng lớn và giá cả vừa phải”- chị Thủy bày tỏ.

Chia sẻ với PLO, một lãnh đạo chợ đầu mối nông sản Thủ Đức khẳng định, hiện tại mận và đào mỏ quạ có nguồn gốc từ Sơn La và Sapa đã hết hàng và không nhập về chợ nữa.

Trong khi đó, từ ngày 17-6 tới nay đã có hơn 912 tấn mận Trung Quốc được nhập về chợ. Bình quân mỗi đêm có 65.19 tấn, với hai loại mận đen và mận đỏ, giá bán sỉ từ 28.000 – 30.000 đồng/kg với mận đỏ.

Mận, đào Trung Quốc núp bóng hàng Việt đổ về TP.HCM - ảnh 2
Theo lãnh đạo chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, hiện đào mỏ quạ Sa Pa và  mận Hà Nội đã hết hàng. Ảnh: T. HÀ

Bên cạnh đó, vị này cũng khằng định, ở thời điểm hiện tại không có đào Sa Pa về chợ nên việc các thương lái bán hàng ghi nguồn gốc Sa Pa là không chính xác. Đào về chợ 100% là đào Trung Quốc với đủ chủng loại như đào trơn, đào tiên, đào mỏ quạ với số lượng lên đến 3.946 tấn. Bình quân mỗi đêm có 150 tấn về chợ. Trong đó, đào mỏ quạ giá cao nhất ở mức 35.000 – 38.000 đồng/kg, còn các loại đào khác dao động 13.000-15.000 đồng.

Vị này chia sẻ thêm, người tiêu dùng có thể phân biệt mận Trung Quốc đội lốt hàng Việt thông qua hình dáng bên ngoài. Mận Việt Nam quả nhỏ, thường có lớp phần trắng bên ngoài, màu đỏ sậm khi chín, không to và bóng bẩy như mận Trung Quốc.