Mai vàng rộn ràng vào mùa Tết

Thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề cũng là lúc người trồng mai huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang tất bật chăm sóc những chậu mai phục vụ nhu cầu người dân trong dịp Tết.

Hợp tác xã Mai vàng Phú Hưng (xã Đông Phú, huyện Châu Thành) là hợp tác xã duy nhất trên địa bàn tỉnh Hậu Giang sản xuất mai kiểng phục vụ Tết cho thị trường các tỉnh lân cận.

Mỗi năm, Hợp tác xã Mai vàng Phú Hưng cung cấp trung bình trên 15.000 chậu do lượng xã viên tăng theo từng năm. Tính đến thời điểm này, hợp tác xã có 31 thành viên, sản lượng mai ước tính cho dịp Tết Nguyên đán 2019 khoảng 17.000 chậu.

Hiện nay, các xã viên hợp tác xã đã bắt đầu rửa gốc, tỉa cành, tạo dáng, phun thuốc để mai ra nụ kịp dịp Tết.

Bà Lê Thị Đen, thành viên Hợp tác xã Mai vàng Phú Hưng chia sẻ: “Trong dịp Tết năm nay, tôi dự kiến sẽ đưa ra thị trường khoảng 500 chậu. Hiện đã xong công đoạn rửa gốc mai và đang bắt tay vào chăm sóc để có thể cho ra sản phẩm tốt. Ngoài việc chăm sóc mai thì tôi cũng chuẩn bị phương pháp xử lý nếu thời tiết bất thường xảy ra, không để mai nở sớm”.

Theo nhận định của người trồng mai, năm nay thời tiết khá thuận lợi cho việc chăm sóc mai ra hoa đúng thời điểm. Nếu không xảy ra hiện tượng thời tiết bất thường, dự báo sản phẩm mai sẽ đạt chất lượng tốt, đồng đều.

Ông Lê Văn Ky, Giám đốc Hợp tác xã Mai vàng Phú Hưng nhận định, tính đến thời điểm này, thời tiết rất thuận lợi, cây mai vào nụ thời điểm này sẽ đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, để đề phòng các hiện tượng thời tiết bất lợi cho việc chăm sóc mai, hợp tác xã cũng có biện pháp kỹ thuật tránh nở sớm, không để mai trổ trước Tết.

Những năm gần đây, nhu cầu thị trường tập trung vào cây mai nguyên thủy, không còn chuộng mai ghép cành nên Hợp tác xã mai vàng Phú Hưng cũng trồng, chăm sóc, tạo dáng từ những cây mai nguyên thủy. Do đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng nên thị trường tiêu thụ mai của hợp tác xã Phú Hưng khá rộng.

Ông Ky cho biết, mai của hợp tác xã thường được thương lái ở An Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau lấy về bán theo hợp đồng đặt hàng sẵn, số mai còn lại bán lẻ ở Cần Thơ.

Tính đến thời điểm này, hợp tác xã đã thu về khoảng 700 triệu đồng cho vụ mai Tết 2019, chưa tính các sản phẩm chưa đặt hàng. Năm nay, thương lái đến đặt hàng sớm hơn vì hợp tác xã cũng đã có thương hiệu. Đối với sản lượng 17.000 chậu mai cho năm nay, chỉ cần tiêu thụ khoảng 12.000 đến 13.000 chậu là đạt.

Ngoài trồng mai, hợp tác xã cũng nhận chăm sóc, cho thuê mai trưng bày dịp Tết đối với những đối tượng khách hàng là công ty, doanh nghiệp, ông Ky cho biết thêm.

Theo ngành nông nghiệp huyện Châu Thành, hiện nay, vườn mai của Hợp tác xã mai vàng Phú Hưng lớn mạnh về số lượng, sản phẩm cho dịp Tết Nguyên đán được chuẩn bị ổn định, xã viên có kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc cho mai ra hoa đẹp. Bên cạnh đó, thời tiết năm nay mưa ít, kết thúc mưa sớm nên nhà vườn có điều kiện cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, cây mai không bị dịch bệnh.

Mặc dù thời tiết thuận lợi, dự kiến sản phẩm mai sẽ có chất lượng cao nhưng ngành nông nghiệp cũng có những khuyến cáo đối với người trồng mai phục vụ Tết Nguyên đán.

Ông Nguyễn Văn Trương, Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành khuyến cáo, đối với mai vàng, nếu bà con ùn ùn sản xuất nhưng không chuẩn bị kỹ lưỡng về kỹ thuật chăm sóc, tạo dáng cho cây sẽ dẫn đến cây không đạt chuẩn, thời điểm ra bông không đúng dịp Tết.

Khi cây mai không có dáng đẹp thì giá trị sẽ không cao. Do đó, nhà vườn không nên rầm rộ tạo dáng nhiều nhưng bị hỏng thì không đạt hiệu quả, nếu để bình thường bán trong dịp Tết thì sẽ có giá trị hơn cây tạo hình hỏng.