Mách bạn bí quyết nấu cháo nhanh nhừ, thơm ngon

Có nhiều cách nấu cháo cũng như các loại nguyên liệu dùng để nấu. Nhưng đặc biệt nấu theo cách này sẽ giúp bạn có một nồi cháo thơm ngon đúng vị.

Không nên vo gạo mà ngâm trước khi nấu

Nhiều người có thói quen vo gạo rất kỹ, nhằm muốn loại bỏ sạch các bụi bẩn cặn bã có trong gạo. Tuy nhiên cách làm này cũng vô tình làm mất đi hết các chất dinh dưỡng cũng như cám gạo.

Thay vào đó, bạn chỉ nên vo sơ qua hoặc để gạo vào rổ rồi xối nước sơ qua vài lần. Sau đó cho gạo vào một cái thau hoặc nồi ngâm với nước lạnh trong khoảng 30 phút, điều này sẽ giúp gạo mau nhừ hơn trong quá trình nấu cháo.

Rang gạo trước khi nấu

Cách này có thể nhiều người chưa biết, nhưng việc rang gạo trước khi nấu cháo sẽ giúp món cháo của bạn có mùi thơm đặc biệt, đó là mùi gạo khi được rang thơm lên, ăn rất kích thích vị giác.

Ở bước này, sau khi đã vo sơ gạo, bạn để gạo trong rổ cho ráo. Đến khi ráo nước rồi, bạn bật chảo trên bếp, đợi cho chảo nóng lên thì cho gạo vào. Rang khi nào gạo chuyển sang màu trắng trong hoặc hơi ngả vàng thì tắt bếp.

Canh nước đủ lượng vừa phải và nấu cháo khi nước sôi

Có lẽ thói quen nấu cháo trước giờ của chúng ta vẫn là cho gạo vào nồi nước khi còn lạnh để nấu. Tuy nhiên, cách làm này sẽ ít nhiều làm cháo bị dính và cháy vào phần đáy nồi. Bên cạnh đó, việc nấu cháo khi nước còn lạnh cũng tốn nhiều thời gian đợi cháo nhừ ra, làm tốn gas, điện.

Cách lượng nước cho chuẩn xác không quá lỏng hay quá đặc là bạn cho 1 phần gạo và 3 phần nước, nếu nấu cùng các loại thịt, cá hoặc hải sản bạn nên cho lượng nước gấp 4 lần lượng gạo.

Không nên nấu cháo cùng một lúc với các nguyên liệu

Nếu là cháo gà, bạn nên dùng nước luộc qua gà trước. Sau đó vớt gà ra rồi dùng phần nước luộc để nấu cháo, đến khi cháo nhừ rồi bạn hãy cho thịt gà vào nấu thêm 10 phút nữa là được. Nếu nấu cháo sườn hay xương lợn  bạn cũng làm tương tự như cháo gà. Riêng khi nấu cháo hải sản, bạn nấu hải sản với cháo riêng biệt, sau cùng thì mới cho cháo và hải sản vào nấu chung cho nóng lại.

Cách nấu này có tác dụng giúp cho món cháo của bạn không bị đục nước trông mất thẩm mỹ, cháo lâu bị ôi thiu do các nguyên liệu lẫn lộn và đặc biệt giúp các nguyên liệu không bị mất chất, quá nhừ và mất đi mùi vị đặc trưng.

Sau khi nấu cháo xong, bạn hãy thêm vào ít dầu mè, sẽ giúp món cháo trông đẹp mắt hơn, bên cạnh đó, dầu mè còn chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là các bé nhỏ. Món cháo thơm ngon rất dễ ăn, giàu dinh dưỡng lại dễ tiêu hóa. Các bác sĩ khuyên rằng ăn cháo giúp cấp nước cho cơ thể, tốt cho hệ tiêu hóa, phòng ngừa cảm lạnh, sống thọ hơn và đặc biệt là kiểm soát cân nặng hiệu quả.