Lúa và dưa hấu tại Vĩnh Long ‘bầm dập’ do mưa kéo dài

Mưa lớn kéo dài kèm theo gió mạnh trong những ngày qua đã làm cho nhiều diện tích lúa Hè Thu và dưa hấu của nông dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long bị đổ ngã và thiệt hại.

Chú thích ảnh

Những trái dưa của ông Võ Văn Thanh Tâm, xã Thạnh Quới, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long bị thối do gặp mưa liên tục trong nhiều ngày.

Tại huyện Long Hồ, mưa lớn đã làm cho gần 240 ha lúa bị đổ ngã, mức độ thiệt hại từ 5 – 20%, tập trung chủ yếu ở các xã Phú Đức, Thạnh Quới, Long An, Lộc Hòa. Nhiều diện tích lúa Hè Thu đang ở giai đoạn đòng trổ, chắc xanh đến chín bị đổ rạp, nguy cơ giảm mạnh về năng suất và chất lượng lúa. Nhiều nông dân đang lo lắng, nếu mưa tiếp diễn trong những ngày tới sẽ khiến các ruộng lúa tiếp tục bị thiệt hại.

Nông dân Phạm Công Bình, xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ cho biết, mưa kèm theo gió lớn đã làm cho ruộng lúa của ông bị đổ ngã gần 50%. Hiện nay lúa trong giai đoạn làm đòng, đỏ đuôi nhưng gặp phải mưa và đổ sập chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến năng suất, lại tốn thêm chi phí thu hoạch.

Nông dân Liễu Thanh Vũ, xã Phú Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long cho biết,\: “Lúa trổ rồi mà đổ ngã thì không cứu được nữa. Nếu mưa kéo dài, nhiều khả năng hạt lúa sẽ bị úng, làm giảm năng suất và chất lượng. Công sức chăm sóc mấy tháng trời mà bây giờ gặp mưa liên tục như vầy thì lo lắm”.

Bên cạnh nhiều diện tích lúa bị đổ ngã do mưa bão, tại xã Thạnh Quới, huyện Long Hồ còn có hơn 10 ha diện tích trồng dưa hấu bị chết dây, hư trái do mưa kéo dài trong nhiều ngày. Qua thống kê, có khoảng 8,1 ha dưa hấu bị thiệt hại từ 30 – 70% và 1,8 ha dưa thiệt hại trên 70%. Hiện nay, một số ruộng dưa chưa tới kỳ thu hoạch nhưng trái không có dấu hiệu phục hồi, nhiều dây dưa bị thối thân, thối trái nên nông dân phải bán dưa chưa đủ tuổi để bù đắp phần nào chi phí.

Nông dân Võ Văn Thanh Tâm cho biết: “Tôi trồng hơn 3.000 m2 dưa hấu. Mấy hôm sau mưa liên tục nên cây chịu không nổi. Bây giờ thối dây, thối trái tràn lan, phải bỏ luôn chứ không cứu gì được.”

Còn nông dân Phạm Văn Phú thì đang bán lỗ số dưa ít ỏi còn lại trên đồng. Ông Phú cho biết: “Mặc dù có chuẩn bị máy bơm để thoát nước khỏi ruộng nhưng do năm nay mưa lớn, kéo dài nhiều ngày nên không thể xử lý nổi. Hiện tại ruộng dưa bị thiệt hại hơn 50% nên phải bán dưa cho thương lái với giá rẻ bèo. Lượng dưa năm nay không bằng một nửa so với mấy năm trước, trừ chi phí phân thuốc thì không có dư”.

Chú thích ảnh
Nông dân xã Thạnh Quới, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long thu hoạch dưa bán với giá rẻ nhằm giảm thiệt hại do mưa kéo dài.

Ông Hồ Thế Nhu, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Hồ cho biết, vụ Hè Thu năm 2020, toàn huyện xuống giống hơn 5.800 ha, trong đó có 983 ha lúa đã thu hoạch với năng suất bình quân 5,7tấn/ha và gần 4.900 ha lúa đang giai đoạn xanh đến chín. Trong những ngày qua, mưa lớn đã làm cho khoảng 240 ha lúa bị đổ ngã và 10 ha dưa hấu bị thiệt hại. Hiện nay, Phòng đang thống kê thiệt hại để làm cơ sở hỗ trợ theo quy định.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long, vụ lúa Hè Thu năm nay, toàn tỉnh Vĩnh Long xuống giống được 48.300 ha. Đến nay nông dân đã thu hoạch gần 30% diện tích, ước năng suất bình quân đạt 6,32 tấn/ha.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Liêm cho biết, trong những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của mưa kết hợp với gió lốc đã làm đổ ngã nhiều trà lúa, nhất là trà lúa trổ và đang chín. Ước tỷ lệ đổ ngã là khoảng từ 10 – 30%, cá biệt có một số nơi trũng là 70 – 80%.

Trước tình trạng thời tiết diễn biến bất lợi cho sản xuất như hiện nay, ngành nông nghiệp khuyến cáo các địa phương tăng cường hướng dẫn nông dân chăm sóc các diện tích lúa bị đổ ngã, giúp thân lúa phát triển mạnh, bảo đảm đủ chất dinh dưỡng cho hạt lúa đang gần kỳ thu hoạch. Đối với những diện tích đã vào chắc, sau khi rút tháo nước phải dựng lúa dậy, đồng thời tăng cường bón phân để lúa nhanh phục hồi. Riêng với nông dân cần chủ động hơn trong các vụ sau bằng việc chủ động chọn giống lúa phù hợp và áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật để phòng ngừa lúa đổ ngã nhằm hạn chế thiệt hại.