Lúa thu đông sớm năng suất mất 30-40%

ĐBSCL đang bước vào vụ thu hoạch lúa thu đông (TĐ) sớm, tuy giá bán cao nhưng nông dân không vui bởi năng suất lúa giảm khoảng 30-40%.

Ghi nhận của phóng viên, tại các tỉnh như Hậu Giang, TP Cần Thơ, Đồng Tháp và Tiền Giang, nhiều địa phương xuống giống lúa TĐ sớm giờ đã bước vào đợt cao điểm thu hoạch.

16-44-48_nh_-_tuy_vu_lu_td_dng_duoc_i_nhung_do_mt_mu_nong_dn_kem_vui_1

Tuy lúa TĐ ở ĐBSCL hiện đang được giá nhưng nông dân kém vui bởi thất mùa

Tại Cần Thơ, nông dân thu hoạch lúa TĐ bán được giá cao hơn từ 250-450 đồng/kg so với vụ trước. Trên những cánh đồng ở 3 huyện Vĩnh Thạnh, Thới Lai và Cờ Đỏ, thương lái mua lúa tươi IR tại ruộng với giá 4.500-4.800 đồng/kg, lúa tươi hạt dài từ 4.800-5.150 đồng/kg. Nhiều bà con cho biết vụ này lúa bị sâu bệnh nhiều nên năng suất chỉ còn 600 kg/công (1.000m2), giảm 300-350 kg/công so với vụ lúa năm rồi.

Còn tại Đồng Tháp, thương lái vào tận ruộng mua lúa ước từ 5.000-5.200 đồng/kg, tăng khoảng 200-250 đồng/kg so với thời điểm giữa tháng 8. Nhiều nông dân cho biết mặc dù giá lúa tăng nhưng niềm vui của bà con không được trọn vẹn, vì vụ này, sâu bệnh tấn công nhiều (chủ yếu là rầy nâu) khi lúa được 30-45 ngày tuổi khiến sản lượng thu hoạch giảm.

Ông Lý Văn Chín, một hộ dân ở xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, canh tác 1,4 ha lúa TĐ vừa thu hoạch xong, cho biết: Hơn 10 năm nay tôi làm lúa vụ 3 (TĐ) chưa có năm nào lại thất mùa như năm nay. Năm rồi vụ này gia đình làm cho năng suất lúa 6,7-7 tấn/ha, bán giá không tệ. Còn vụ này lúa thất mùa giảm còn 4,2 tấn/ha.

Theo ông Lý, thời tiết quá cực đoan, lúc xuống giống gặp mưa dầm, lúc lúa trổ bông lại gặp mưa bão liên tục, cộng thêm sâu bệnh, rầy nâu xuất hiện nhiều, chi phí đầu tư tăng cao hơn so các năm nhưng năng suất lại giảm.

“Dù bán được giá nhưng nhà nông không lãi mấy vì năng suất quá thấp", ông Chín nói.

Những ngày qua, giá lúa tăng nhiều, thương lái đưa ghe rảo khắp các cánh đồng tranh thủ mua lúa. Anh Dương Văn Thương, một thương lái ở huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ cho biết: Bình quân 2 ngày anh mua đầy chiếc ghe lúa 30 tấn đem đi sấy và xay gạo bán cho kho cũng kiếm lời 5-6 triệu đồng/chuyến.

Bơ booth Tây Nguyên mất mùa, giá tăng 30 – 35%

Nhãn Bình Phước mất mùa, rớt giá​

Theo Nông nghiệp