Lũ quét kinh hoàng ở Mù Căng Chải: “Vợ con cháu chết hết rồi, cô chú ơi”

Trận lũ lịch sử ở huyện Mù Căng Chải (Yên Bái) là nỗi ám ảnh của người dân nơi đây khi họ chứng kiến cảnh người dân, hàng xóm bị dòng nước dữ cuốn trôi. Chưa hết vẻ hốt hoảng, chị Trang kể với chúng tôi, thương tâm nhất là trường hợp của anh Nguyễn Anh Dũng khi bất lực nhìn dòng lũ cuốn vợ con mình.

Như chúng tôi đã đưa tin, khoảng 5h30 sáng 3/8, một trận lũ ống đã quét từ đỉnh núi xuống tổ 8 thị trấn Mù Cang Chải (Yên Bái) làm 2 người đã chết, 12 người hiện đang mất tích và 8 người bị thương… Trận lũ được coi là lịch sử vì mấy mươi năm nay chưa từng xảy ra ở huyện miền núi phía Tây tỉnh Yên Bái.

Bất lực nhìn vợ con bị nước cuốn trôi

Tối 3.8, chúng tôi có mặt tại vùng rốn lũ, trời đã ngớt mưa, con đừng từ quốc lộ 1A qua cầu Kim Nòi (Mù Căng Chải) vào đường làng Lao Chải cuồn cuộn nước, những ngôi nhà bên đường trống hoác, chẳng còn thấy đồ đạc; ngôi trường THCS Võ Thị Sáu vốn rất khang trang nay bị dòng nước đục thông nhiều bức tường, tấm bảng xanh nhầy nhụa bùn đất, bàn ghế và cánh cửa sổ vỡ vụn. Người dân cùng lực lượng chức năng chật vật khắc phục hậu quả do cơn lũ quét kinh hoàng vừa để lại.

Trường học bị lũ cuốn trôi: Ảnh: Cường Ngô

Trường học bị lũ cuốn trôi: Ảnh: Cường Ngô

Gần 15 tiếng đồng hồ kể từ khi cơn lũ quét qua, chị Nguyễn Thu Trang (tổ 4, thị trấn Mù Căng Chải) vẫn chưa hết bàng hoàng vì sự đột ngột, tàn phá nặng nề của “con sóng dữ”. Trong bộ quần áo ướt nhẹp, lấm lem vì vừa cùng một số người tham gia công tác cứu hộ cứu nạn, người phụ nữ này kể, cơn lũ xảy ra vào đầu giờ sáng, lúc đó chị tỉnh giấc bởi trời mưa to, rồi nghe tiếng nước ầm ầm trên núi đổ xuống vùng dân cư và suối Nậm Kim. Thấy thế, chị chạy sang nhà bên hét toáng lên để họ dậy.

“Thương nhất là vợ chồng anh Nguyễn Anh Dũng (thị trấn Mù Căng Chải). Mới xây nhà được hơn 1 năm thì nay lại bị nước lũ cuốn không sót thứ gì”, chị Trang kể và cho biết thêm, lũ quét qua nhà anh Dũng cuốn trôi cả gia đình, dòng nước cuốn anh Dũng ra mặt đường quốc lộ, người dân cứu được còn vợ con anh bị cuốn xuống suối Nậm Kim theo hướng thủy điện Khao Mang, đến nay vẫn chưa tìm thấy.

Đêm 3/8, các lực lượng chức năng vẫn túc trực tìm kiếm cứu hộ cứu nạn. Ảnh: Cường Ngô

Đêm 3/8, các lực lượng chức năng vẫn túc trực tìm kiếm cứu hộ cứu nạn. Ảnh: Cường Ngô

“Lúc đấy, anh Dũng nói với mọi người: “Cháu nhìn thấy vợ con bị lũ cuốn trôi mà không thể làm gì được, vợ con cháu chết hết rồi cô chú ơi!”, nghe xong không ai cầm được nước mắt. Đây là lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến dòng lũ kinh hoàng như vậy”, chị Trang kể lại.

Gia đình rơi vào cảnh… trắng tay

Lặng lẽ dìu vợ đi sơ tán khỏi vùng nguy hiểm, vẻ mặt vợ chồng anh Mùa A Tông (tổ 8 phường Mù Căng Chải) không giấu nổi sự sợ hãi. Giây phút “dòng nước dữ" đổ vào nhà trong lúc cả gia đình đang ngủ khiến anh ám ảnh.

PV gặng hỏi, anh Mùa A Tông bồi hồi kể lại, rạng sáng 3.8 cả gia đình đang ngủ bất ngờ nghe thấy tiếng dòng nước ầm ầm sau nhà. Thời điểm đó, anh chỉ kịp hét lớn, gọi vợ và con dậy tránh lũ.

Trong chốc lát dòng nước cuốn trôi mọi thứ trong nhà, cô con gái lớn bị cuốn trôi nhưng theo quán tính vợ của anh đã kịp kéo con lại.

“Lúc đó vợ chồng chúng tôi chỉ kịp ôm con rồi vùng dậy chạy ra khỏi nhà. May mắn là mọi người trong gia đình đều an toàn, đến bây giờ, khi nhớ lại, tôi vẫn chưa hết bàng hoàng, sợ hãi”, người đàn ông dân tộc H'Mông nghẹn ngào.

Gia đình anh Mùa A Tông bị lũ cuốn trôi. Ảnh: Cường Ngô

Gia đình anh Mùa A Tông bị lũ cuốn trôi. Ảnh: Cường Ngô

Anh Mùa A Tông cho biết, hiện gia đình anh rơi vào cảnh trắng tay khi toàn bộ nhà cửa và tài sản bị lũ cuốn băng. “Tài sản đã bị cơn lũ cuốn trôi hết rồi, nhà cũng chẳng còn, chúng tôi không biết phải làm gì trong lúc này và trong những ngày sắp tới. Chỉ mong chính quyền và cơ chức năng quan tâm, hỗ trợ để chúng tôi sớm ổn định cuộc sống”, anh Tông trải lòng.

Trao đổi với PV tại hiện trường, ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chiều 3.8 các lực lượng chức năng tỉnh phối hợp cùng với Quân khu 2 đã triển khai công tác cứu hộ cứu nạn, đồng thời khắc phục hậu quả sau trận lũ kinh hoàng.

Tuy nhiên, công tác cứu hộ cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn, bởi hiện tại nước lũ từ đầu nguồn dội về rất nhiều, khối lượng đất đá lớn. Chính vì vậy, lực lượng chức năng phải tính toán các biện pháp an toàn như dùng máy móc phá đá, khơi thông dòng nước.

Cũng theo vị Chủ tịch tỉnh tổ công tác cứu hộ cứu nạn lũ quét ở Mù Căng Chải thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Theo Lao động