Long An: Công bố hết dịch cúm H5N1, xiết chặt kiểm tra ATTP Tết

Căn cứ tờ trình số 51 ngày 25/1/2018 của Phòng NN- PTNT, UBND huyện Cần Đước (Long An) đã ra quyết định công bố hết dịch cúm gia cầm tại huyện Cần Đước.

Trước đó, những ngày đầu tháng 1/2019, Ban kiểm tra ATTP tỉnh và Phòng NN- PTNT huyện Cần Đước phát hiện 3 ổ dịch cúm gia cầm gồm gà 5.800 con, vịt 100 con. Ngày 6/1, huyện công bố dịch cúm gia cầm H5N1. Đến ngày 9/1, tiếp tục phát hiện 1 ổ dịch 850 con tại Xã Long Hòa.

Sau khi công bố dịch, Sở NN- PTNT Long An đã phối hợp với UBND huyện Cần Đước triển khai các biện pháp dập dịch, khống chế không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Đến nay dịch bệnh đã được khống chế, không phát sinh ổ dịch mới.

Cũng tin từ Sở NN- PTNT tỉnh này, trong tháng 1/2019 Sở đã tổ chức kiểm tra điều kiện và cấp giấy chứng nhận cở sở đủ điều kiện ATTP cho 38 cơ sở SX, kinh doanh nông lâm thủy sản. Thu 121 mẫu kiểm nghiệm, gồm rau quả, thịt, gạo, thủy sản, bột ớt) để kiểm tra các chỉ tiêu ATTP. Kết quả: 100 mẫu đạt, 21 mẫu không đạt (11 mẫu rau quả nhiễm dư lượng thuốc BVTV vượt ngưỡng, 04 mẫu thịt nhiễm Salmonella, 5 mẫu thủy sản nhiễm Enrofloxacin, 1 mẫu thủy sản nhiễm thủy ngân).

Thu 317 mẫu test nhanh, gồm rau, sản phẩm thịt, thủy sản, mẫu thịt, kết quả có 315 mẫu đạt, 2 mẫu rau nhiễm thuốc BVTV (1 rau mồng tơi, 1 rau dền) đã có thông báo đến cơ sở, tiến hành điều tra nguyên nhân và đề xuất biện pháp khắc phục cũng như xử phạt.

Những ngày giáp tết, tỉnh Long An tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, phát hiện nhanh và có biện pháp xử lý triệt để ngay từ đầu đối với các ổ dịch nghi ngờ hoặc bệnh có triệu chứng điển hình nhằm ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng; tăng cường công tác kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ, giám sát tình trạng đưa nước vào cơ thể gia súc trước khi giết mổ.