Loại hàng ngàn sản phẩm phân bón, thuốc kém chất lượng

Trong năm 2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát và loại khỏi thị trường gần 6.500 sản phẩm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y kém chất lượng.

Số lượng sản phẩm phân bón của Việt Nam cao gấp 14 lần Thái Lan /// Công Hân

Số lượng sản phẩm phân bón của Việt Nam cao gấp 14 lần Thái Lan. Ảnh: CÔNG HÂN

Cụ thể, theo báo cáo của Bộ này trong năm qua đã rà soát đưa 1.774 tên thương phẩm thuốc bảo vệ thực vật, 1.052 sản phẩm thuốc thú y, 3.621 sản phẩm phân bón kém chất lượng, không an toàn ra khỏi danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam.

Trong thời gian qua, một trong những nguyên nhân gây mất an toàn thực phẩm được cho là do lượng vật tư nông nghiệp được cấp phép tràn lan, nhiều sản phẩm không an toàn, kém chất lượng. Hậu quả làm nhiều nông dân lạm dụng gây mất an toàn cho nông sản, ảnh hưởng tới hiệu quả kinh tế và chất lượng sản phẩm.

Trong cấp phép và quản lý, trước đây có sự chồng chéo giữa các bộ ngành liên quan làm cho tình trạng vật tư nông nghiệp kém chất lượng có cơ hội hoành hành trên thị trường. Cụ thể theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến tháng 10.2017, riêng mặt hàng phân bón cả nước có tới 14.174 sản phẩm. Nếu so với các nước trong khu vực với nền nông nghiệp tương đương như Việt Nam là Thái Lan thì số lượng mặt hàng sản phẩm phân bón của Việt Nam cao hơn họ khoảng 14 lần.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Trong năm 2019 tiếp tục rà soát, loại bỏ các sản phẩm kém chất lượng, không bảo đảm an toàn khỏi danh mục thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, sản phẩm xử lý môi trường, thức ăn chăn nuôi, thủy sản, phân bón được phép sản xuất, kinh doanh.