Làng vàng mã vắng khách dịp gần rằm tháng bảy

Xã Đông Hồ những ngày này không còn cảnh mua bán vàng mã tấp nập như mọi năm.

 

Phố Hồ (xã Song Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh) lâu nay là "thủ phủ" bán buôn vàng mã. Vào dịp này những năm trước, nơi đây thường nhộn nhịp xe tải lớn nhỏ từ khắp các nơi đổ về bốc hàng hóa. Tuy nhiên, những ngày này phố Hồ lại vắng khách.

 

Trong xưởng, đồ vàng mã chất cao quá đầu người. "Gia đình tôi làm vàng mã được hai năm nay. Hàng sản xuất để phục vụ rằm tháng 7, hiện chưa tiêu thụ được nhiều. Còn năm ngày nữa là hết giai đoạn cao điểm bán hàng, hy vọng khách hàng sẽ tới nhiều hơn",  chị Minh Tú ở thôn Đạo Tú nói.

 

Chủ đại lý vàng mã Liên Đoài cho biết:"Năm nay chỉ tiêu thụ được những sản phẩm bình dân, các loại ôtô, xe máy làm theo thương hiệu thời thượng không còn được ưa chuộng".

 

Một người dân đứng chờ lái buôn từ ngoại tỉnh đến nhập hàng.

Ông Nguyễn Văn Tuân – Phó chủ tịch UBND xã Song Hồ cho biết, xã có bốn thôn Đông Khê, Đạo Tú, Tú Tháp, Lạc Hoài làm nghề vàng mã. Ngoài ra, gần đây xã Đại Đồng Thành và thị trấn Hồ cũng có nhiều hộ dân tham gia sản xuất vàng mã. "Việc ứng dụng máy móc giúp sản xuất nhanh hơn, nhiều hơn, trong khi nhu cầu không thay đổi nên nhiều sản phẩm làm ra bị ùn ứ, ế ẩm”, ông Tuân nói.

 

"Các sản phẩm vàng mã được cắt gọt băng máy đẹp hơn làm tay và máy hoạt động năng suất bằng 10 nhân công", anh Nguyễn Văn Tâm ở tổ bảy, xã Song Hồ nói.

 

Gia đình ông Thoại vốn nổi tiếng ở xã Song Hồ bởi những sản phẩm vàng mã độc đáo theo yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, theo ông, năm nay không thấy khách đến đặt những sản phẩm như máy ảnh, máy quay, giầy trượt băng, xe bán tải, súng, khẩu pháo… như mọi năm.

 

"Các mẫu hàng của chúng tôi rất đa dạng, nhưng hiện thỉnh thoảng mới có người đến xem", chủ đại lý vàng mã Nghinh Viết chia sẻ.

 

Đồ mã chất đống bên lề đường xã Song Hồ.

 

Nhiều hộ dân cho hay, họ sản xuất số lượng lớn nhưng mới chỉ tiêu thụ được một phần nhỏ.

 

Anh Minh ở Nam Đinh cho biết, vào dịp này những năm trước anh thường đi nhập hàng ở Song Hồ mỗi ngày một chuyến, nhưng nay một tuần chỉ khoảng hai chuyến.

Nơi người dân bị dồn đến đường cùng, ngành chức năng Phú Thọ vẫn thờ ơ

Nông dân trong nỗi khiếp sợ bệnh tật: Xin một liều thuốc ngủ để được chết!​

Theo Vnexpress