Làng rau cổ Trà Quế sẵn sàng cho tết

Mặc dù chịu thiệt hại gần như hoàn toàn diện tích trồng rau trong đợt mưa lũ vào tháng 12/2018 nhưng ngay sau đó, người trồng rau ở Trà Quế, xã Cẩm Hà, TP Hội An (Quảng Nam) đã nhanh chóng xuống giống trở lại để kịp bán Tết.

Ước tính, dịp Tết này, làng rau Trà Quế sẽ xuất ra thị trường từ 300 – 350 tấn rau sạch, thu trên dưới 8 tỷ đồng.

16-08-50_1
Dịp Tết Nguyên đán này, làng rau Trà Quế sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 300 – 350 tấn rau các loại

Trà Quế không chỉ được biết đến là một làng trồng rau có lịch sử tồn tại đến hơn 500 năm mà còn nổi tiếng với thương hiệu rau sạch miền Trung. Các loại rau trồng tại đây có hương vị rất đặc trưng, thơm ngon, được thị trường ưa chuộng nên toàn bộ rau sản xuất ra đều được thu mua hết, thậm chí không đủ đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Vào thời điểm này, người trồng rau ở Trà Quế đang tất bật với vụ rau quan trọng nhất trong năm, phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Khác với mọi năm, vụ rau tết năm nay ở Trà Quế chỉ có các loại rau ngắn ngày như cải con, rau húng, tần ô, mùi tàu…vì các loại rau củ dài ngày đã bị mưa lũ làm hư hại hết. Từ thời điểm kết thúc mưa lũ đến Tết chỉ còn hơn 1 tháng nên ngay sau đó, người dân đã nhanh chóng xuống giống các loại rau phù hợp để kịp thời vụ.

Ông Nguyễn Lợi trú tổ 6, làng Trà Quế cho biết: “Do thời gian quá ngắn nên tôi chỉ xuống giống các loại rau ngắn ngày như ngò, é, húng để vừa kịp bán Tết. Hiện nay, toàn bộ 1 sào rau của gia đình tôi đang phát triển tốt. Nếu không có vấn đề gì xảy ra thì nhà tôi sẽ xuất được vài tạ rau. Với giá bán trung bình 25.000 đồng/kg, gia đình tôi sẽ thu từ 10 – 12 triệu đồng”.

16-08-50_2
Nhờ trồng rau mà đời sống của người dân ở Trà Quế có thu nhập ổn định

Theo người trồng rau tại đây, nếu không bị ảnh hưởng của mưa lũ cuối năm ngoái thì các loại rau phục vụ thị trường Tết ở Trà Quế sẽ đa dạng hơn và đạt sản lượng cao hơn. Nhiều hộ gia đình có thể thu nhập vài chục triệu đồng trong một vụ Tết là bình thường. Vụ rau tết năm nay, cũng giống như nhiều hộ dân khác, anh Mai Cử (trú tổ 6, Trà Quế) xuống giống các loại rau ngắn ngày trên diện tích 7.500m2. Theo anh Cử nếu như thời tiết thuận lợi từ đầu năm, nhà anh sẽ có một lượng rau lớn xuất ra thị trường.

“Mưa lớn vừa qua khiến rau nhà tôi bị thiệt hại khoảng 90%. Giờ trồng lại để kịp bán tết nhưng sản lượng chắc không đáng kể. Nếu rau được giá thì vụ Tết này gia đình tôi có thể thu khoảng 15 triệu đồng. Còn giá bình thường thì lãi trên dưới 12 triệu đồng”, anh Cử nói.

Ngoài canh tác rau, thì tại Trà Quế cũng đang phát triển mô hình du lịch “1 ngày làm nông dân” để du khách đến với TP Hội An có cơ hội trải nghiệm thực tế quy trình trồng rau tại đây. Mỗi ngày, mô hình này thu hút hàng trăm lượt khách đến tham quan và trải nghiệm mang lại thêm một nguồn thu đáng kể cho người dân ở làng rau Trà Quế.

16-08-50_3
Mỗi ngày có hàng trăm lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm mô hình trồng rau ở Trà Quế