Làng nho Thái An chống chọi với khô hạn nghiêm trọng

Người trồng nho ở làng nho Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận đang phải đối mặt với tình trạng khô hạn nghiêm trọng. Hàng trăm hộ dân nơi đây đang tìm đủ mọi cách để khoan giếng, đào ao trữ nước ngọt cứu mùa màng.

Chú thích ảnh
Người dân xã Vĩnh Hải (huyện Ninh Hải, Ninh Thuận) khoan giếng tìm nguồn nước tưới trong mùa khô hạn 2020. 

Những ngày này, tại lòng suối cạn nằm bên làng Thái An như một đại công trường thi công với hệ thống giếng khoan dày đặc, tiếng máy khoan, máy bơm nước nổ liên hồi. Người dân địa phương cho biết, do trong làng nhiều nơi khoan không có nước nên bà con ra lòng suối tìm chỗ khoan giếng, đào ao dã chiến để bơm nước về rẫy tưới cho vườn nho và hoa màu đang khô héo vì nắng hạn.

Giữa trưa nắng gay gắt, ông Trịnh Văn Mọi, thôn Thái An, xã Vĩnh Hải cùng nhóm thợ vẫn làm việc cật lực để tìm nguồn nước ngầm dưới lòng suối. Ông Mọi cho hay, chưa năm nào khô hạn khốc liệt như năm nay. Mấy tháng nay vườn nho 6 sào (6.000 mét vuông) của gia đình ông không có nước tưới dù đã bỏ ra cả trăm triệu đồng khoan 4 cái giếng. Bây giờ, gia đình ông chỉ hi vọng kiếm được nguồn nước để tưới cho cây nho sống sót qua mùa hạn năm nay, còn mùa vụ thì đã thất thu.

Chú thích ảnh
Người dân xã Vĩnh Hải (huyện Ninh Hải, Ninh Thuận) khoan giếng tìm nguồn nước tưới trong mùa khô hạn 2020. 

Cách đó không xa, anh Trần Duy Phúc đang canh nước để bơm vào ao chống hạn cho biết: Từ đầu mùa hạn đến giờ anh ăn ngủ không yên vì ngày nào nước không đủ thì phải thức đêm canh bơm nước. Nhu cầu tưới nhiều khiến giếng khoan liên tục bị hết nước, trong khi đó chi phí để khoan một cái giếng từ 30 – 40 triệu đồng, chưa kể phải mua ống nước để bơm dẫn về rẫy nho. Dù tốn kém mấy bà con cũng phải chịu vì nho là cây trồng lâu năm, vốn đầu tư bỏ ra rất lớn nếu không cứu thì sẽ mất trắng.

Làng nho Thái An là vùng trồng nho nổi tiếng gắn với hoạt động du lịch của Ninh Thuận có tổng diện tích trên 190 ha, gồm chủ yếu giống nho đỏ Red Cardinal và một số giống nho xanh NH 01- 48, nho NH 01 – 152. Các nhà vườn cho hay, do đặc tính chất đất pha cát ven biển thấm hút nhanh, tốc độ gió thổi mạnh, nắng nóng khiến lượng nước bốc hơi mạnh cộng với nhu cầu nước tưới tăng cao vào mùa hè càng khiến nguồn nước khan hiếm. Thời gian tới nếu không có mưa, nhiều diện tích nho cũng như các cây trồng khác sẽ bị thiệt hại nặng nề.

Chú thích ảnh
Người dân xã Vĩnh Hải (huyện Ninh Hải, Ninh Thuận) đào ao trữ nước chống hạn dã chiến trong mùa khô 2020. 

Ông Nguyễn Hải Đăng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Hải cho biết: Khô hạn kéo dài khiến các hồ thủy lợi, ao, suối, giếng đào trên địa bàn dần cạn kiệt. Toàn bộ diện tích vườn nho trên địa bàn bị thiếu nước tưới nghiêm trọng, một số vườn nho không chủ động được nguồn nước đã phải dừng sản xuất. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại, địa phương khuyến cáo bà con không nên cắt cành giàn nho để cho ra hoa, ra quả vào thời điểm này đối với những khu vực thiếu nước tưới; khuyến khích bà con chủ động tìm nguồn nước nhưng không nên lạm dụng khoan giếng quá sâu dễ dẫn đến nước bị nhiễm mặn không thể tưới tiêu.

Thực hiện tinh thần chỉ đạo chống hạn của UBND tỉnh “không để nhân dân thiếu nước sinh hoạt, không để nhân dân thiếu đói, không để phát sinh dịch bệnh trên người và vật nuôi do hạn hán”, UBND xã đang khẩn trương triển khai hàng loạt các biện pháp chống hạn như điều tiết ưu tiên nguồn nước tại hồ Nước Ngọt trên địa bàn để phục vụ nước sinh hoạt cho nhân dân, nước uống cho gia súc, nước tưới cho cây trồng lâu năm có giá trị kinh tế cao và nước phục vụ sản xuất của doanh nghiệp.

Chú thích ảnh
 Lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm nước cho vườn nho ở xã Vĩnh Hải (huyện Ninh Hải, Ninh Thuận). 

Để ổn định đời sống nhân dân, UBND xã khuyến cáo bà con dùng nước phải thật tiết kiệm, tiếp tục áp dụng các mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện hạn hán như mô hình tưới nước phun mưa, tưới nhỏ giọt; vận động bà con chuyển đổi sang trồng các cây trồng ngắn ngày, ít sử dụng nước tưới để đảm bảo duy trì sinh kế trong mùa hạn năm nay. Song song với đó, xã có kế hoạch đề xuất cấp trên hỗ trợ kinh phí chống hạn, hỗ trợ gạo cứu đói cho những hộ thiếu lương thực do hạn hán gây ra.