Làng nghề cá chép đỏ tất bật trước ngày ông Công ông Táo

Chỉ còn 2 ngày nữa đến ngày Tết ông Công, ông Táo (23 tháng Chạp âm lịch), những ngày này người dân làng nghề nuôi cá chép đỏ Thủy Trầm, xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) đều tất bật với công việc bắt cá để bán cho thương lái.

Làng nghề cá chép đỏ tất bật trước ngày ông Công ông Táo

Làng nghề cá chép đỏ tất bật trước ngày ông Công ông Táo - ảnh 1

Theo một chủ cá cho biết năm nay thời tiết thuận lợi cho việc nuôi cá đỏ,nhưng, giá thành cũng vì thế mà giảm hẳn so với mọi năm. Mỗi kg cá đỏ năm nay có giá dao động từ 50.000 đến 60.000 đồng/kg.

Làng nghề cá chép đỏ tất bật trước ngày ông Công ông Táo - ảnh 2

số người nuôi cá lâu năm tại làng Thủy Trầm cho biết: “Cá chép Thủy Trầm là giống cá chép đỏ và đẹp nhất vùng này, nên thương lái khắp nơi, từ Lào Cai, Yên Bái ở mạn ngược tới Nam Định, Thái Bình miền xuôi cũng đều tìm đến đây để thu mua”
Làng nghề cá chép đỏ tất bật trước ngày ông Công ông Táo - ảnh 3Hàng năm, cứ đến khoảng 20 – 21 Âm lịch là làng Thủy Trầm lại nhộn nhịp hẳn lên, xe tải vào ra tấp nập để chở cá

Làng nghề cá chép đỏ tất bật trước ngày ông Công ông Táo - ảnh 4

Thông thường cá giống sẽ được tiến hành nuôi từ giữa năm, người nuôi cá chăm sóc sao cho đến khi cá thu hoạch có kích cỡ khoảng 3 ngón tay là vừa đẹp để người dân mua cúng ông Công ông Táo
Làng nghề cá chép đỏ tất bật trước ngày ông Công ông Táo - ảnh 5Hiện nay cả làng Thủy Trầm có trên 30 ha nuôi cá chép đỏ; với 670 hộ dân, trong đó 353 hộ trực tiếp sản xuất, kinh doanh cá; sử dụng trên 1.250 lao động tại chỗ.
Làng nghề cá chép đỏ tất bật trước ngày ông Công ông Táo - ảnh 6Trong những năm trở lại đây, để nghề nuôi cá phát triển đem lại hiệu quả kinh tế cao nên các hộ gia đình trong làng đã tích cực dồn điền, đổi thửa, củng cố xây dựng bờ ao, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật theo hướng công nghiệp, nhờ vậy năng suất và sản lượng ngày một tăng.
Làng nghề cá chép đỏ tất bật trước ngày ông Công ông Táo - ảnh 7Đây là bước tiến lớn, giúp cá chép đỏ Thủy Trầm được chứng nhận bảo hộ độc quyền nhãn hiệu, là căn cứ pháp lý khẳng định giá trị thương hiệu của sản phẩm trên thị trường.
Làng nghề cá chép đỏ tất bật trước ngày ông Công ông Táo - ảnh 8Sau khi bắt lên bờ để chờ thương lái tới thu mua, cá chép đỏ phải được thở Oxy đầy đủ.
Làng nghề cá chép đỏ tất bật trước ngày ông Công ông Táo - ảnh 9Nghề ươm nuôi cá chép đỏ ở làng Thủy Trầm bắt đầu từ những năm 1960 và phát triển cho đến bây giờ
Làng nghề cá chép đỏ tất bật trước ngày ông Công ông Táo - ảnh 10Từ đây, người dân Tuy Lộc có thể đẩy mạnh sản xuất, kết nối tiêu thụ, mang cá chép đỏ tiếp tục vươn xa. Năm nay, sản lượng cá làng nghề dự kiến cung cấp ước tính khoảng 50 tấn, đáp ứng nhu cầu mua cá của bà con nhân dân các tỉnh.